VLXD hoàn thiện

Vật liệu tấm lớn: Xu thế tất yếu

04/04/2017 - 03:17 CH

Lịch sử phát triển rất lâu dài của ngành vật liệu xây dựng (VLXD) Việt Nam và thế giới đồng hành với sản xuất, sử dụng gạch xây kích thước nhỏ, từ viên gạch đặc, gạch hai lỗ, bốn lỗ, sáu lỗ thậm chí mười lỗ thì vẫn là những viên gạch bé.
Gạch ốp lát cùng dừng lại rất lâu ở kích thước 100x100mm sau đó nhờ công nghệ ép bán khô, lò nung sấy thanh lăn đưa kích thước gạch lên 300x300mm rồi 400x400mm hoặc lớn hơn một ít. Đến kính xây dựng là loại sản phẩm dễ tạo độ lớn nhất cũng chỉ nằm trong khoảng 1,2x2m. Nhiều lĩnh vực sản xuất VLXD khác cũng nằm trong hạn chế về kích thước. Mặc dù các sản phẩm VLXD đã đóng góp công rất lớn tạo nên hàng triệu công trình kỳ vĩ nhưng cũng hạn chế rất lớn đến sự phát triển của ngành xây dựng.

Mãi đến những thập niên cuối của thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, VLXD tấm lớn kèm theo công nghệ sản xuất bắt đầu bùng nổ. Đầu tiên là ở các nước công nghiệp phát triển và được chuyển giao công nghệ sang các nước khác mà Việt Nam là một thí dụ. Mặc dù có độ trễ về tiếp nhận công nghệ mới nhưng ngành VLXD Việt Nam cũng cho thấy sức vươn lên mạnh mẽ, hòa vào dòng chảy thế giới làm thay đổi một cách cơ bản công nghệ xây dựng truyền thống. Sự xâm nhập đó bắt đầu là xâm nhập sản phẩm, để làm quen với thị trường, sau đó là nhập khẩu công nghệ, tiến hành sản xuất trên quy mô lớn và đang chứng minh tính thuyết phục của các sản phẩm có diện tích bề mặt lớn.

Sự ra đời công nghệ kính nổi (float) chất lượng cao đã thay thế công nghệ sản xuất kính cán, kính kéo đứng, kéo ngang vừa cho chất lượng thấp, kích thước nhỏ. Kính tấm chất lượng cao là tiền đề cho việc phát triển “công nghệ sau kính”, sản xuất kính an toàn, kính tôi nhiệt, kính dán và nhờ đó mới ra đời công nghệ lắp dựng mặt tiền ngôi nhà, làm thay đổi bộ mặt đô thị, thay đổi cả công nghệ xây dựng theo hướng hiện đại. Nếu không có các facade (mặt dựng) bằng kính thì đô thị toàn cầu sẽ kém đi tính hoàng tráng, nhất là với những tòa nhà chọc trời.
 

Ngày nay vật liệu tấm lớn đang là xu thế và phát triển rất nhanh. Ảnh minh họa.

Sự ra đời công nghệ sản xuất vật liệu policacbonat có độ trong suốt cao, kích thước rất lớn, có độ bền cao, bền dưới tác động của thời tiết, của tia UV ánh sáng mặt trời đã làm đơn giản hơn rất nhiều khi lắp dựng những công trình mái cong lớn, khẩu độ lớn với độ an toàn rất cao, giảm giá thành đầu tư mà độ bền lâu dài.

Ngày nay vật liệu tấm lớn đang là xu thế và phát triển rất nhanh kể cả vật liệu ốp, lát, vật liệu xây, vật liệu làm trần,… Đặc biệt là vật liệu composite từ những cốt sợi thủy tinh, cốt bột gỗ, bột đá và nhiều loại cốt khác, Ở Việt Nam, có thể nói đơn vị đi đầu sản xuất tấm lớn là Vinaconex với công nghệ sản xuất bretonstone. Tuy nhiên, thời kỳ đầu tấm composite nhựa cát thạch anh kích thước lớn chỉ dùng để xuất khẩu vì giá cao nên sức mua của người tiêu dùng Việt Nam chưa vươn tới. Mãi đến những năm 2015, 2016 vật liệu tấm lớn của Vinaconex mới thực sự xâm nhập thị trường nội địa. Năm 2015, nhờ việc đưa vào sản xuất công nghệ sản xuất bông khoáng cách nhiệt, cách âm ở nhà máy Việt Long – Khu công nghiệp Đức Hòa Long An nên các loại vật liệu rockwool và nhiều tấm composite từ bông khoáng này bắt đầu phát triển.

Ngay cả công nghệ sản xuất gạch AAC cũng đưa ra các dòng sản phẩm tấm panel cốt lưới thép dùng để làm sàn, tường. Công nghệ sản xuất tấm panel AAC của công ty Vương Hải, E Blốc ở Miền Nam và của Viglacera ở miền Bắc đã góp phần cải thiện công nghệ xây dựng. Các vật liệu không nung Acotec tấm lớn cũng góp phần cải thiện công nghệ xây dựng. Sự ra đời các loại tấm vật liệu composite của SCG gọi là smartboard đã như một cuộc cách mạng về vật liệu ốp tường, ốp mái, ốp trần, làm thay đổi cả kiến trúc, thẩm mỹ ngôi nhà.

Các loại gạch ốp lát ceramic kích thước lớn cỡ 600x600mm, 800x800mm, 1200x800mm và các tấm kích thước 1,2x2,4m cũng lần lượt ra đời góp phần không nhỏ vào vẻ đẹp, tính sang trọng của ngôi nhà và cải thiện đáng kể tiến độ thi công. Tấm gạch 3D janfloor là sản phẩm có vẻ đẹp theo chiều sâu, được sản xuất theo kiểu những bức tranh đa dạng màu sắc được phủ bề mặt vi tinh để nâng cao độ bền cơ.

Các vật liệu tấm của DAG của Eurowindown của Đồng Tâm,…đã làm phong phú thêm quan điểm cho rằng thời đại vật liệu tấm đang lên ngôi.

Rõ ràng cùng với sự phát triển về nhiều mặt nhiều công nghệ, nhiều chủng loại sản phẩm của VLXD, sản phẩm tấm kích thước lớn đang là một hướng rất đáng quan tâm trong tiến trình phát triển đô thị và công nghệ xây dựng.
 
Theo Tạp chí VLXD
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.