Xi măng

Cung - cầu xi măng trong nước đang ở trạng thái cân bằng

08/05/2015 - 03:33 CH

Theo ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, hiện tại cung - cầu xi măng trong nước vẫn còn ở trạng thái cân bằng.

Năm 2014, lượng xi măng sản xuất đạt khoảng 70,6 triệu tấn

Trong năm qua, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu xi măng, clinker đã giúp giảm đáng kể lượng tồn kho của các nhà máy vào mùa tiêu thụ thấp điểm, giúp hỗ trợ dòng vốn cho các nhà máy, đặc biệt là các nhà máy xi măng nhỏ. Chiếm lượng xi măng xuất khẩu lớn đến 80% của toàn ngành trong năm 2014 vừa qua vẫn là doanh nghiệp lớn như Vicem, Nghi Sơn, Chinfon, Thăng Long Vina, Vissai, Thăng Long … đi các thị trường lớn như Bangladesh, Singapore, Hongkong, Malaysia, Philippines, Indonesia.

Tuy nhiên, cũng theo ông Cung, trong quý 2-2015, dự kiến dây chuyền sản xuất clinker của xi măng Công Thanh (Thanh Hóa) sẽ hoạt động với công suất trên 3,6 triệu tấn/năm; ngoài ra, từ đầu năm đến nay các nhà máy xi măng Đồng Lâm, Thạch Mỹ cũng chạy hết công suất... và việc này sẽ đẩy ngành xi măng trong nước rơi vào cảnh dư thừa trong vài năm tới.

Để giữ được thế cân bằng cung cầu xi măng, đòi hỏi các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trong năm nay bởi với 74 dây chuyền sản xuất trên cả nước với tổng công suất thiết kế lên đến 82 triệu tấn/năm, gánh nặng về tồn kho và khả năng mất cân đối cung - cầu (cung vượt cầu) luôn chực chờ phía trước.

Mạnh Thân (ximang.vn)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.