Sắt, Thép

Thị trường thép tháng 10 ảm đạm vì nhu cầu yếu ớt

26/11/2018 - 11:06 SA

Tháng 10, thị trường thép thế giới ghi nhận sự giảm giá ở cả ba phân khúc, gồm thép dài, thép cuộn và thép tấm do nhu cầu yếu ớt.
Thép dài

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang hy vọng thị trường thép dài sẽ tăng trưởng trở lại trong những tuần tới, đảo ngược thời kỳ khốn khổ do mất giá của đồng lira và thuế nhập khẩu áp đặt bởi Mỹ. Các sự kiện địa chính trị gần đây không liên quan gì đến thép có thể khiến Mỹ có thể đảo ngược thuế nhập khẩu bổ sung áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.


Tuy nhiên, nhu cầu trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu ớt nên các nhà máy và thương nhân có thể vẫn phải dựa vào thị trường xuất khẩu. Đầu tháng 10, các nhà máy dự tính cắt giảm sản lượng do thiếu khách hàng.

Tình hình được cải thiện khi nhà sản xuất lớn Icdas nâng giá thép thanh trong nước vào cuối tháng 10 lên mức tương đương 500 USD/tấn, chưa bao gồm 18% VAT. Giá xuất khẩu thép thanh của Thổ Nhĩ Kỳ trung bình khoảng 589 USD/tấn trong tháng 3 nhưng hiện đã xuống dưới 500 USD/tấn. Trong giữa tháng 10, giá thép xuất khẩu sang Châu Phi và Đông Nam Á là 495 - 497 USD/tấn (giá FOB).

Ở châu Á, các nhà máy và thương nhân Trung Quốc phần lớn tránh thị trường xuất khẩu thép thanh và tập trung vào bán hàng trong nước. Giá thép thanh lên cao hơn thép cuộn cán nóng (HRC) kể từ đầu tháng 8. Hiện tại, khoảng cách giữa thép thanh và HRC ở miền đông Trung Quốc là khoảng 55 - 58 USD/tấn.

Giá thép thanh vằn của châu Á giữ xu hướng giảm kể từ khi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ Vàng hồi đầu tháng 10, đạt khoảng 522 USD/tấn (giá CFR Đông Á) trong tuần thứ ba của tháng 10, thấp hơn mức giá trung bình của tháng 9 là 539 USD/tấn.

Sự vắng mặt của Trung Quốc ở các thị trường châu Á là cơ hội cho các nhà máy Đông Nam Á tăng sản xuất và xuất khẩu lần đầu tiên kể từ năm 2015. Tiêu thụ thép ở Việt Nam và Philippines giảm do mùa mưa, trong khi sản xuất thép lại tăng trưởng mạnh mẽ. Trong khi đó, Indonesia tranh thủ thời điểm nội tệ suy yếu và giá phế liệu cao hơn để xuất khẩu nhiều hơn vào khu vực.

Tại châu Âu, giá sản phẩm thép thanh dự kiến tăng nhẹ trong những tuần tới do giá phế liệu cao và nhu cầu lớn. Ở Bắc và Đông Âu, ngành xây dựng phát triển mạnh, trong khi hạn ngạch nhập khẩu sẽ sớm được lấp đầy khi các biện pháp tự vệ bắt đầu được nới lỏng.

Thép cuộn

Thị trường thép dẹt khá ảm đạm ở hầu hết các khu vực trong tháng 10. Trong khi các nhà sản xuất thép của Mỹ đang nỗ lực đưa giá trở lại, nhà đầu tư châu Âu lại đang chờ đợi một hội chợ thương mại để giúp định hướng.

Tại Mỹ, các trung tâm dịch vụ cho biết giá HRC đã thoát đáy trong tuần cuối cùng của tháng 10, nhờ các nhà máy trong nước tăng giá. Tuy nhiên, tâm lý bi quan vẫn ở trên thị trường thép tấm Mỹ dù các nhà máy đang tìm cách tăng giá. Giá cao hơn đã “mở cửa” cho nguyên liệu nhập khẩu, đặc biệt là đối với sản phẩm tấm mạ phủ, trong khi sản xuất trong nước cũng gia tăng.

Tại Trung Quốc, giá HRC xuất khẩu đạt trung bình 556,11 USD/tấn FOB trong tháng 9, giảm từ mức 574,3 USD/tấn (giá FOB) của tháng 8. Giá HRC nội địa của Trung Quốc trung bình là 4.325,50 nhân dân tệ/tấn (630 USD/tấn) trong tháng 9, giảm nhẹ so với mức 4.343,70 nhân dân tệ/tấn (632 USD/tấn) trong tháng 8, do nhu cầu suy yếu trong nửa cuối tháng 9. Giá tiếp tục xuống 4.195 nhân dân tệ/tấn vào ngày 22/10.

Thép tấm

Các thị trường thép lớn không ghi nhận bất kỳ sự tăng giá nào trong phân khúc thép tấm trong tháng 10.

Giá tại châu Á giảm trong suốt tháng do nhu cầu ở các nước ngoài ảm đạm. Người bán cố gắng thu hút sự quan tâm mua bằng cách giảm giá, nhưng chỉ có ít người mua có nhu cầu. Giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm khoảng 20 USD/tấn trong đầu tháng 10 so với đầu tháng 9.

Nhu cầu từ Hàn Quốc đặc biệt hạn chế trong vài tuần qua. Người mua trong nước đều giữ thái độ chờ đợi giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu mua thấp và thị trường nội địa tương đối yếu. Tuy nhiên, một nguồn tin từ nhà máy ở Đông Bắc Trung Quốc cho rằng, việc bảo trì theo lịch trình đã ảnh hưởng đến sản lượng thép tấm.

Ngoài ra, thị trường thép tấm tại Mỹ vẫn ổn định trong vài tháng sau đợt tăng vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Thép phế và vật liệu thô

Giá sắt thép phế liệu tại một số thị trường giao dịch tăng nhẹ trong khoảng giữa tháng 10, trong khi giá thép thành phẩm tiếp tục tụt dốc. Do nguồn cung khan hiếm tại các thị trường xuất khẩu khiến cho người bán kỳ vọng giá trên 330 USD/tấn (giá CFR). Trong khi đó, người mua tiếp tục kháng cự, nhắm mục tiêu giá khoảng 325 USD/tấn (giá CFR) hoặc thấp hơn trong bối cảnh giá thép thành phẩm thấp.

Giá xuất khẩu phôi thép ngoài khu vực Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) giảm từ khoảng 475 USD/tấn (giá FOB) giữa tháng 9 xuống 450 – 455 USD/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 15/10 chủ yếu do nhu cầu bán thành phẩm ảm đạm ở các thị trường xuất khẩu.

Trái ngược với dự đoán giá nhập khẩu phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm, giá lại tăng từ 315 USD/tấn (giá CFR) ngay từ đầu của tháng 9 lên gần 330 USD/tấn do nguồn cung khan hiếm ở các thị trường xuất khẩu phế liệu và giá lên cao ở các thị trường Đông Nam Á.

Thị trường quặng ghi nhận phục hồi nhẹ do nguồn cung thắt chặt. Theo Platts, giá quặng sắt 62% Fe thoát khỏi khoảng giữa 60 USD/tấn. Vào ngày 18/10, giá lên 74,30 USD/tấn (giá CFR), từ mức trung bình của tháng 9 là 68,73 USD/tấn tăng 2%.

VLXD.org (TH/ NDH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.