Vật liệu và Kiến trúc

Tre ván ép Plyboo Strand - Vật liệu xanh và thân thiện

26/04/2019 - 08:37 SA

Những năm trở lại đây, vật liệu tre trong xây dựng đánh dấu những bước phát triển vô cùng quan trọng. Không chỉ được yêu thích để làm những vật dụng thủ công nhỏ mà loài tre thân thuộc còn được xử lý trở thành một loại vật liệu xây dựng. Tre ván ép đang dần trở thành xu hướng cho một loại vật liệu xanh, bền và thân thiện với môi trường. Đây là sự lựa chọn thay thế cho vật liệu gỗ từ các công trình dân dụng cho đến cao cấp.
Kết cấu và đặc tính của tre ván ép

Với công nghệ sợi, tre được tái tạo trở thành vật liệu xây dựng, đẹp không kém các chất liệu gỗ và đặc biệt bền. Tính bền của tre ván ép được lý giải bởi tính chất lý hóa vốn có của cây tre, cùng với kết cấu ghép nhiều lớp ngang dọc. Vì vậy, tre ván ép có kết cấu bền vững, khả năng chịu va đập và chống chọi với thời tiết rất tốt.
 

Tre ép ván - loại vật liệu thay thế hoàn hảo cho gỗ công nghiệp hoặc gỗ tự nhiên.

Đặc biệt, tre ván ép mát mẻ rất phù hợp với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, không bị cong vênh, co ngót do thay đổi nhiệt độ. Bên cạnh đó, loại vật liệu này còn có khả năng chịu ẩm, khả năng chống cháy cao hơn các loại sàn gỗ tự nhiên.
 

Sàn nhà tre ván ép mang lại sự mát mẻ cho các công trình nhà ở trong thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam.

Quy cách sản xuất tre ván ép đã được tối ưu hóa ở hai hình thức: tấm công nghiệp với các kích thước tiêu chuẩn với độ dày từ 12-15-18-20mm và dạng khối giống như gỗ tự nhiên. Vì vậy, tre ván ép có khả năng ứng dụng vào hầu hết các sản phẩm như gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp.
 

Bảng màu tre ván ép.

Ứng dụng của tre ván ép

Tre ván ép ngày nay có thể được ứng dụng ở hầu hết không gian sống như: sàn nhà, trần nhà, cầu thang, cửa, tủ bếp, giường ngủ,... 
 

Tre ván ép có thể được sử dụng ở đang dạng bề mặt và không gian.


Kệ bếp sử dụng tre ván ép với mức độ yên tâm cao bởi vật liệu này chống cháy tốt.


Hệ thống cửa được thiết kế dựa trên chất liệu tre ván ép.


Cầu thang tre ván ép.

Ngoài những ưu điểm về ứng dụng thì vật liệu tre còn có chất lượng vượt trội. Plyboo Strand là loại ván ép tre sợi kiến ​​trúc, có thể được cắt và chà nhám bằng thiết bị chế biến gỗ thông thường. Khi thi công, loại vật liệu này có thể dán và gắn chặt nó bằng các vật liệu tương tự được sử dụng trên gỗ. 

Thi công dễ dàng với tre ván ép

Dù là loại vật liệu mới nhưng tre ván ép có tính ứng dụng cao và được thi công dễ dàng như các loại vật liệu gỗ khác.
 

Tre ván ép có thể được cắt như bất kỳ sản phẩm thông thường nào. 

Chất kết dính: Ván ép tre ứng dụng tốt với hầu hết các phương pháp kết dính, bao gồm: ốc vít, đóng đinh, keo,... Tất cả các loại keo dán gỗ đều sử dụng với tre ván ép.
 

Trần nhà tre ván ép.

Chà nhám: Các tấm tre ván ép có thể được chà nhám giống như các sản phẩm gỗ như giấy nhám tiêu chuẩn, máy chà nhám tay. Tuy nhiên, tre ván ép có cấu tạo đậm đặc và cứng hơn nên yêu cầu mức độ chà nhám dày hơn để đạt được kết quả mong muốn.
 

Sản phẩm rất đẹp, đậm chất truyền thống nhưng không kém phần hiện đại.

Hoàn thiện: Tre ván ép có thể được hoàn thành bằng các phương pháp và vật liệu thông thường như chà tay, phun, cọ, sơn, nhúng. 

Giá tre ván ép và nhà cung cấp

Cũng giống như các loại vật liệu xây dựng phổ biến khác, tre ván ép trên thị trường có mức giá vô cùng cạnh tranh ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tấm tre ván ép dạng thô, chưa hoàn thiện có độ dày 12mm cùng kích thước 1m x 1,6m có mức giá dao động từ 850,000 - 1,000,000 VND.
 

Mức giá của tre ván ép tương đối hợp lý so với các loại vật liệu xây dựng khác.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, có khoảng dưới 10 đơn vị nhà cung cấp các sản phẩm tre ván ép thô và hoàn thiện cùng sản phẩm tre khác. Dưới đây là danh sách các nhà cung cấp đáng tin cậy tại hai thị trường miền Bắc và miền Nam:

Ngoài các nhà cung cấp nội địa, các sản phẩm từ Trung Quốc có ưu điểm giá thành rẻ nhưng phải đặt hàng với số lượng cực kỳ lớn. 

Năm 2019, tre ván ép sẽ tiếp tục được lựa chọn như một xu hướng vật liệu xây dựng xanh, bền vững, thân thiện với môi trường và đặc biệt rất mát mẻ với khí hậu nhà ở tại Việt Nam.
 
VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.