Vật liệu và Không gian sống

Ngôi nhà Đắk Lắk có 3 góc thò ra khỏi mái

16/01/2019 - 11:18 SA

Ngôi nhà gây ấn tượng từ bên ngoài với một phần nhà bếp và hai phòng ngủ chệch ra khỏi mái.

Ngôi nhà xây một tầng, nằm trên mảnh đất rộng khoảng 700 m2, vừa hoàn thành trong năm 2018, được đồng loạt cả hai trang kiến trúc nổi tiếng thế giới Archdaily và DesignBoom giới thiệu vào những ngày đầu năm 2019.

 
Nhà nằm trong khu làng nhỏ phía tây bắc tỉnh Đắk Lắk, giáp ranh với lãnh thổ Campuchia. Kiến trúc ở đây có sự pha trộn của nhiều vùng miền khác nhau do phần lớn người dân di cư vào đây làm kinh tế mới.


Đây là nơi ở của một gia đình ba người. Nhà được thiết kế kiểu cấp bốn, mái ngói cao, phía trước là sân gạch đỏ cùng một khu vườn nhỏ trồng hoa và cây cảnh, giống với kiểu nhà ba gian Bắc bộ.


Sàn nhà gỗ cao hơn sân gạch lại tạo cảm giác hơi giống các nhà sàn ở vùng núi.


Phía sau nhà có một vườn rau rộng.


Kiến trúc sư Hồ Quốc Dân (Rear Studio) và Lê Hoàng Hiếu (AHO Design Studio) đề xuất làm một hệ mái trải dài theo phương ngang khu đất, dưới đó là các phòng chức năng, tiện nghi (tổng diện tích xây dựng 150 m2) phục vụ gia chủ.


Nhằm đảm bảo kỹ thuật và rút ngắn thời gian thi công, kiến trúc sư đã sử dụng hệ thống khung kết cấu thép, thay vì khung tre hoặc gỗ như thông thường, để hỗ trợ cho mái nhà.


Khe sáng đỉnh mái trải dài theo phương ngang từ hướng tây bắc qua đông nam như một bức rèm ánh sáng cho khu vực sinh hoạt chung gồm phòng ăn và phòng khách. Rèm ánh sáng này thay đổi theo biểu kiến mặt trời trong ngày và các mùa trong năm.


Không gian sinh hoạt chung này nằm chính giữa ngôi nhà, có giá trị kết nối các không gian riêng tư khác, cũng như kết nối trong nhà với ngoài trời.


Hai bên đầu hồi là hai khối phòng chức năng riêng. Một bên là bếp và khu vực vệ sinh.

 
Khu vực này có kết cấu dạng hình tròn với 1/3 hình tròn nằm ngoài mái ngói.


Bên kia đầu hồi của hệ mái là hai phòng ngủ. Phòng ngủ riêng tư nhưng vẫn hòa hợp với không gian bên ngoài.


Hai phòng ngủ đặt cắt chéo kiến trúc chính, hai đầu của hai phòng chệch hẳn ra khỏi mái ngói. Phần mái thiếu này chính là cửa sổ trời thay cho cửa sổ thông thường của căn phòng.


Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà. Ngôi nhà ngoài không gian sử dụng chung được bài trí trong gian nhà ngói còn có hai khối chức năng riêng tư gồm hình tròn (nhà bếp và khu vệ sinh) và hình chữ nhật (2 phòng ngủ) nên nhìn rất lạ mắt. 

 
Bản vẽ mặt đứng. Phần lớn của cả hai khối chức năng đều nằm dưới mái ngói đã tạo nên sự kết nối giữa các không gian trong nhà.

 
VLXD.org (TH/ VnExpress)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.