Kinh doanh - Đầu tư

Philippines dừng áp thuế với xi măng xuất khẩu của Việt Nam

20/10/2022 - 11:04 CH

Ủy ban Thuế quan Philippines đã ban hành Quyết định thu hồi lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm Xi măng nhập khẩu từ Việt Nam.
>> Dự báo xuất khẩu xi măng và clinker giai đoạn 2022 - 2023 sẽ giảm còn 45 triệu tấn
>> Xuất khẩu xi măng giảm cả về lượng và giá trị trong 2 quý đầu năm
>> 11 tháng: Xuất khẩu xi măng và clinker tăng 20,4% so với năm 2020

Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Ủy ban Thuế quan Philippines (TC) mới đây đã có quyết định dừng áp dụng mức thuế chống bán phá giá đối với xi măng Việt Nam.
 

Cụ thể, trong vòng 5 năm tới, các sản phẩm xi măng xuất khẩu của Việt Nam sẽ không bị áp thuế tại nước này đến năm 2027.

Theo đó, với đề nghị của TC, Bộ Công Thương Philippines sẽ sớm thay thế mức thuế tạm thời 2,7 - 32% được áp dụng vào tháng 12 năm 2021. Trước đó, sự cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường này đã ngăn cản các biện pháp gây tăng giá xi măng. Nhưng trước tình hình này, các chuyên gia cho rằng các biện pháp đề xuất của TC sẽ dẫn đến việc tăng giá các sản phẩm xi măng tại nước này.

Theo kết quả điều tra của Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines, kết quả cho thấy rằng việc nhập khẩu xi măng poóc lăng thông thường (OPC) và xi măng hỗn hợp từ Việt Nam không ảnh hưởng đến ngành xi măng của nước này.

Mặc dù Hiệp hội các nhà sản xuất xi măng của Philippines (CeMAP) đã đệ đơn yêu cầu TC gia hạn thuế quan nhưng yêu cầu đã bị từ chối.

CeMAP cho biết, họ rất buồn trước khuyến nghị của cơ quan này về việc ngừng thực hiện biện pháp tự vệ khi hết hiệu lực vào ngày 22/10/2022.

Cơ quan này cho rằng, việc chấm dứt sớm biện pháp tự vệ với xi măng Việt Nam sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất xi măng nội địa của nước này, thể hiện ở sự sụt giảm thị phần, doanh thu, lợi nhuận, cũng như giá bán của xi măng nội địa.

Hiện Trung Quốc và Philippines vẫn là 2 thị trường xuất khẩu chính của xi măng, clinker của Việt Nam. Tuy nhiên, tại cả 2 thị trường này, mức nhập khẩu sản phẩm từ các nhà cung cấp Việt Nam đều sụt giảm trong năm 2022.

Theo đó, nguyên nhân do Trung Quốc vẫn duy trì chính sách "Zero Covid," cùng đó là thị trường bất động sản của nước này đang trong trạng thái suy giảm khiến sản lượng tiêu thụ xi măng cũng giảm mạnh trong thời gian qua.

Còn đối với thị trường xuất khẩu xi măng lớn thứ 2 là Philippines cũng bị ảnh hưởng bởi vận tải biển khó khăn và giá cước cao.

Số liệu của Vụ Vật liệu xây dựng, trong tháng 9, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng chỉ đạt khoảng 7,6 triệu tấn. Con số này giảm khoảng 1,26 triệu tấn so với tháng trước đó và giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 5,4 triệu tấn; xuất khẩu ước đạt khoảng 2,2 triệu tấn. Tính chung 9 tháng năm 2022, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng chỉ đạt khoảng 72,93 triệu tấn, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

VLXD.org (TH/ cafeland)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.