Sự kiện

Hội thảo vận động đưa amiăng trắng vào danh sách chất thải độc hại

13/11/2020 - 10:03 SA

Vừa qua, Viện Tài nguyên Môi trường và phát triển cộng đồng (Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn cùng một số cơ quan liên quan tổ chức hội thảo “Vận động đưa Amiăng trắng vào danh sách chất thải độc hại và yêu cầu dán nhãn các vật liệu có chứa amiăng tại Việt Nam”.

Dự hội thảo có các nhà khoa học của Viện Tài nguyên Môi trường và phát triển cộng đồng cùng đại diện một số bí thư chi bộ, trường thôn, người có uy tín trong cộng đồng dân cư của thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc.

Amiăng là loại khoáng chất silicat dạng sợi, có độ bền cơ học, độ bền hoá chất, chịu nhiệt, chịu ma sát, cách điện, cách âm tốt nên đã được sử dụng nhiều trong sản xuất các sản phẩm công nghiệp, vật liệu xây dựng, thông dụng nhất là sản phẩm tấm lợp fibro xi măng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng loại vật liệu này.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe chuyên gia phân tích về amiăng và tác hại của nó đối với sức khoẻ con người như: gây bệnh bụi phổi, ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim), ung thư thực quản, buồng trứng…

Đối với tỉnh Lạng Sơn, theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, tỷ lệ các hộ dân vùng nông thôn, đặc biệt là các thôn, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn sử dụng tấm lợp Fibro xi măng để lợp nhà, chuồng trại chiếm khoảng 40 - 60%, thậm chí có nơi trên 80%.

Thông qua hội thảo giúp các đại biểu, đặc biệt là các đại biểu đến từ các thôn, bản hiểu rõ hơn về tác hại của chất amiăng trong tấm lợp Fibro xi măng. Từ đó tuyên truyền, khuyến cáo bà con không sử dụng tấm lợp loại này mà thay bằng vật liệu khác.
 
VLXD.org (TH/ Báo Lạng Sơn)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.