Sản xuất xanh

Xỉ thép là vật liệu tốt để thay thế nguồn khoáng sản tự nhiên đang ngày một cạn kiệt

09/12/2019 - 02:43 CH

Sản phẩm xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh đã được sử dụng trong các công trình xây dựng. Theo đánh giá của nhà chức trách, xỉ thép là vật liệu xây dựng tốt để thay thế cho nguồn khoáng sản tự nhiên đang ngày một cạn kiệt.

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Tĩnh hướng dẫn sử dụng rộng rãi xỉ thép đã được hợp chuẩn của Formosa làm vật liệu san lấp, làm đường giao thông, phụ gia trong sản xuất xi măng.

Xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh đã và đang được ứng dụng trong một số hạng mục san lấp mặt bằng công trình xây dựng, làm đường giao thông trên địa bàn trong, ngoài tỉnh Hà Tĩnh... Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, sản phẩm xỉ lò cao của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã được Viện Năng suất chất lượng Deming (Đà Nẵng) chứng nhận phù hợp với Quy chuẩn quốc gia Việt Nam.

Trước đó, ngày 17/1/2018, Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng đã có quyết định cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn cho sản phẩm vật liệu cấp phối xỉ thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh - Hoàng Thanh Tùng cho biết, để tận dụng nguồn nguyên liệu này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 5566 ngày 21/8/2019 gửi Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn sử dụng xỉ thép đã được hợp chuẩn làm nguyên liệu sản xuất vật liệu và vật liệu trong các công trình xây dựng.

Theo đó, trên cơ sở nghiên cứu văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Xây dựng có văn bản 2119 (ngày 5/9/2019) khẳng định, sử dụng xỉ thép đã được chứng nhận phù hợp với các tiêu tuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và làm vật liệu xây dựng góp phần tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường là hoạt động được khuyến khích theo chủ trương của Chính phủ.

Do xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh đã được hợp chuẩn làm vật liệu san lấp, đường giao thông, nguyên liệu cho sản xuất xi măng thì được khuyến khích sử dụng như chỉ dẫn trong tiêu chuẩn.

Văn bản của Bộ Xây dựng cũng nêu rõ: “Xỉ gang, xỉ thép rất thích hợp dùng làm vật liệu cấp phối hạt không trộn với chất kết dính (vật liệu rời) do chúng có những đặc tính tốt như cường độ cao, chống mài mòn tốt, góc độ ma sát cao. Chính vì vậy, xỉ gang, xỉ thép được ứng dụng nhiều làm vật liệu đắp, san lấp trong các công trình và làm lớp nền cho các công trình giao thông, đặc biệt xỉ thép làm vật liệu cho lớp móng đường có khả năng chịu tải trọng lớn”.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Tĩnh hướng dẫn các đơn vị trên địa bàn sử dụng rộng rãi xỉ thép đã được hợp chuẩn của Công ty Formosa làm vật liệu san lấp, làm đường giao thông, phụ gia trong sản xuất xi măng. Trước mắt, sử dụng xỉ thép đã được hợp chuẩn của Formosa vào các công trình ngoài Formosa nhằm thay thế nguồn tài nguyên vật liệu được khai thác tự nhiên, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản.

Bộ cũng khuyến khích Formosa Hà Tĩnh tiếp tục chủ động triển khai các chính sách tiêu thụ xỉ thép để thu hút, thúc đẩy các doanh nghiệp xử lý, tiêu thụ trên địa bàn tiếp cận nguồn xỉ, đẩy nhanh việc tiêu thụ xỉ thép đã được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn làm vật liệu san lấp, đường giao thông, nguyên liệu trong sản xuất xi măng.

Bên cạnh đó, ông Lê Đình Doãn - Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở KH&CN Hà Tĩnh cho biết, ngành KH&CN Hà Tĩnh cũng đang tiếp tục cho triển khai một số đề tài khoa học nghiên cứu định lượng ảnh hưởng của điều kiện thủy hóa lên đặc tính thủy hóa của xỉ hạt lò cao sản xuất tại Hà Tĩnh; đánh giá định lượng ảnh hưởng của quá trình thủy hóa lên sự biến đổi tính chất cơ lý của xỉ hạt lò cao theo thời gian và điều kiện thủy hóa; xây dựng phương pháp dự báo sự biến đổi cường độ kháng nén của xỉ hạt lò cao theo thời gian khi bị thủy hóa trong điều kiện khác nhau …

VLXD.org (TH/ Báo Hà Tĩnh)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.