Sản xuất xanh

Lấy carbon tinh khiết từ không khí ô nhiễm để sản xuất gạch ngói xây dựng

20/02/2021 - 07:51 SA

Một công ty Ấn Độ đã nghiên cứu lấy carbon tinh khiết từ không khí ô nhiễm để sản xuất gạch ngói xây dựng.
Là đất nước có không khí ô nhiễm nhất hành tinh với 21/30 thành phố có chỉ số không khí độc hại khiến hơn 1 triệu người tử vong, Ấn Độ đang từng bước cải thiện môi trường.
 

Gạch ngói có nguồn gốc từ carbon trong không khí ô nhiễm.

Không khí bao trùm các thành phố Ấn Độ thường chứa lượng bụi mịn cao ở mức nguy hiểm, còn gọi là PM2.5, có liên quan tới bệnh phổi và bệnh tim, đồng thời ảnh hưởng tới chức năng nhận thức và miễn dịch. Năm 2019, New Delhi tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp sau khi lượng khói mù cao kỷ lục.

Tại Ấn Độ, các lò gạch chiếm 20% lượng phát thải carbon đen trên toàn cầu, góp phần đáng kể dẫn tới tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ. Nhằm khiến xây dựng trở nên bền vững hơn và giải quyết ô nhiễm không khí, kiến trúc sư Tejas Sidnal mở công ty Carbon Craft Design vào năm 2019 lọc carbon đen từ không khí ô nhiễm và tái chế để tạo ra gạch xây dựng đóng thủ công.

Kết hợp với Carbon Craft Design là Graviky Labs, Graviky Labs sử dụng một thiết bị lọc để hút muội than từ khí thải diesel và những nơi đốt nhiên liệu hóa thạch, loại bỏ chất gây ô nhiễm như kim loại nặng và bụi, sau đó cung cấp carbon tinh khiết cho Carbon Craft Design dưới dạng bột. Sau đó, trộn carbon với xi măng và đá cẩm thạch thải từ các mỏ đá để tạo ra gạch ngói đơn sắc.

Công ty hướng tới mục tiêu mỗi viên gạch ngói chứa ít nhất 70% chất thải. Sau khi mở rộng quy mô sản xuất, Carbon Craft Design hy vọng có thể hạ thấp giá thành và tạo ra dòng gạch carbon giá rẻ hơn. #

Theo Nguoiduatin

 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.