Kinh doanh - Đầu tư

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu san lấp cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

05/01/2024 - 08:18 SA

Ngày 3/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười chủ trì cuộc họp xử lý một số vấn đề liên quan đến đất vật liệu san lấp thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, các dự án trọng điểm và tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Cuộc họp tập trung đánh giá nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án đường cao tốc và các dự án trọng điểm. Tại dự thảo Quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tổng diện tích Quy hoạch mỏ đất san lấp toàn tỉnh là 1.041,8 ha, gồm 112 mỏ với trữ lượng trên 79 triệu m³. Đối với dự án đường cao tốc, nhu cầu đất san lấp khoảng 2,58 triệu m³, trữ lượng toàn bộ các mỏ trong quy hoạch tỉnh là trên 24,7 triệu m³, trữ lượng các mỏ trong quy hoạch tỉnh và nằm ngoài quy hoạch bô xít là trên 1 triệu 453.000m³.

So với tổng trữ lượng các mỏ nằm trong quy hoạch tỉnh thì nhu cầu đất đắp đáp ứng, nhưng so với tổng trữ lượng các mỏ nằm ngoài ranh quy hoạch bô xít thì số lượng mỏ không đáp ứng. Theo quy hoạch, ở huyện Đắk R’lấp có 19 mỏ đất, trữ lượng 17 triệu m³, trong đó có 18 mỏ vướng quy hoạch bô xít, chỉ có 1 mỏ ở thôn 4, xã Kiến Thành, diện tích 16,7 ha, với trữ lượng 1,2 triệu m³.

Đánh giá đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp cho các dự án trọng điểm khác, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong trường hợp các mỏ chỉ được cấp phép khai thác đất san lấp tại các mỏ nằm ngoài ranh quy hoạch bô xit thì một số huyện như Đắk Rlấp, Đắk Glong, Tuy Đức và TP. Gia Nghĩa thì sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt.

Mặt khác, một số dự án trọng điểm đặc biệt là các đường giao thông có nhu cầu sử dụng vật liệu san lấp điều phối nội bộ trong chính công trình là rất lớn. Hiện nay, UBND tỉnh đã cấp bản xác nhận cho các dự án điều phối đất nội bộ và 01 giấy phép khai thác đất san lấp cho dự án có đất dôi dư. Tuy nhiên, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công thương chưa có hướng tháo gỡ cụ thể cho các dự án nằm trong khu vực quy hoạch bô xít.


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chủ trì cuộc họp.

Đối với cát xây dựng, theo dự thảo Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh bao gồm 18 mỏ cát làm vật liệu xây dựng trong kỳ quy hoạch, diện tích trên 328 ha, trữ lượng-tài nguyên giai đoạn 2021 - 2030 là trên 5,1 triệu m³; trữ lượng-tài nguyên giai đoạn 2031 - 2050 là trên 4,2 triệu m³.

Để bổ sung thêm nguồn cung cấp cát làm vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, cơ sở hạ tầng và cao tốc Bình Phước - Đắk Nông, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Sở, ngành và UBND huyện Krông Nô khảo sát một số khu vực tiềm năng cát ngầm dọc sông Krông Nô và cung cấp 03 vị trí, tọa độ khu vực tiềm năng cát dọc sông Krông Nô tại Công văn số 3155 ngày 24/11/2023 để Sở Kế hoạch và Đầu tư để xem xét bổ sung vào Phương án bảo vệ khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn tỉnh được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh.

Theo tính toán, các mỏ cát hiện tại và dự kiến cấp phép tromg thời gian tới có thể đáp ứng được nhu cầu khu vực dự án tại Đắk Nông, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu cát cho các dự án khác theo Đề án vật liệu xây dựng của tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 627 ngày 28/3/2021 của UBND tỉnh.

Đối với đá xây dựng, hiện trên địa bàn tỉnh có 25 giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường còn hiệu lực (bao gồm cả mỏ đá granite), trữ lượng khai thác gần 27,3 triệu m³, công suất khai thác là 1 triệu 462.000 m³/năm. Nhu cầu đá cho dự án cao tốc là 0,69 triệu m³. Do đó, đá xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu cho đường cao tốc và các dự án khác trên địa bàn.

Cuộc họp cũng đã nêu lên các tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý khoáng sản; đề xuất phương án, giải pháp tháo gỡ. 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, cơ chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các sở, ngành, địa phương chưa chặt chẽ. Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đất đắp thực hiện dự án đường cao tốc cũng như bố trí tái định cư thực hiện dự án, đồng chí Hồ Văn Mười đề nghị các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành xin chủ trương, cơ chế đặc thù.

Đồng chí Hồ Văn Mười cũng đề nghị, sau cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên sớm tổ chức cuộc họp cụ thể về vấn đề đất đắp thực hiện dự án đường cao tốc và các dự án khác trên địa bàn, đảm bảo các dự án triển khai được thuận lợi, đúng quy hoạch, lộ trình đã được phê duyệt.
 
VLXD.org (TH/ TH Đắk Nông)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.