Kinh doanh - Đầu tư

Tháng 11: Chỉ số giá VLXD tăng 6,43% do giá thép, xi măng tăng theo giá nguyên vật liệu

03/12/2022 - 08:06 SA

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng trước do giá xăng dầu trong nước điều chỉnh theo giá thế giới, giá thuê nhà và vật liệu xây dựng tăng do nhu cầu tăng cao dịp cuối năm. Giá sắt, thép, Xi măng tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào đã khiến chỉ số nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng trong tháng 11/2022 tăng 6,43% so với hồi đầu năm.

Cụ thể, chỉ số nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (VLXD) trong tháng 11 đã tăng 0,97% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,18%. Lý do bởi nhu cầu thuê nhà tăng cao làm giá tiền thuê và sửa chữa nhà ở tăng.

Ngoài ra, giá VLXD bảo dưỡng nhà ở cũng tăng do giá xi măng, gạch xây, gạch bê tông, tấm lợp, sơn tường tăng theo giá nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất.

So với hồi đầu năm 2022, chỉ số nhà ở và giá VLXD đã tăng 5,96% do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở và giá nhà ở thuê cũng tăng trong giai đoạn này.

Về diễn biến giá tiêu dùng, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 11 tháng đầu năm tăng 2,75% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, tác động làm CPI chung tăng 0,52%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản trong tháng 11 tăng 0,43% so với tháng trước và tăng 4,81% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân 11 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 2,38% so với cùng kỳ năm 2021, điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

Thời gian qua, mặc dù giá thép đã có nhiều lần điều chỉnh giảm nhưng xi măng, gạch, cát xây dựng... vẫn đồng loạt tăng giá khiến nhiều người dân có kế hoạch xây dựng nhà cửa phải đắn đo.

Theo quy định, các địa phương xác định và công bố giá vật liệu trên địa bàn tỉnh (chung hoặc theo các khu vực); tổ chức xác định và công bố chỉ số giá xây dựng của các loại công trình trên địa bàn.

Tuy nhiên trên thực tế, công bố giá của của địa phương còn chậm, đa số theo quý, chưa sát với thị trường. Danh mục công bố còn thiếu nhiều loại VLXD chủ yếu. Giá công bố tại các thời điểm khác nhau, nhiều khi không cập nhật so với biến thị trường dẫn đến giá lập dự toán, đấu thầu và giá thi công có sự chênh lệch lớn.

Mới đây, trong phần trả lời chất vấn về vấn đề giá vật liệu xây dựng tăng cao, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ đã có những biện pháp triển khai để tăng tần suất công bố giá vật liệu xây dựng và chỉ số giá xây dựng.

Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục yêu cầu về hướng dẫn các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng theo đúng quy định pháp luật và tăng tần suất công bố lên, thường xuyên cập nhật điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng cũng như chỉ số giá xây dựng kịp thời với biến động giá của thị trường.

Đến nay, đã có 44 địa phương công bố giá vật liệu hàng tháng, 19 địa phương công bố theo quý, cơ bản bám sát thị trường.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát lại các quy định của pháp luật về đầu tư cũng như hợp đồng xây dựng để có đề xuất phù hợp hơn với diễn biến thực tế của tình hình, quy định rõ các trường hợp bất khả kháng.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.