Kinh doanh - Đầu tư

Khuấy động thị trường gạch ốp lát trong nước

14/02/2022 - 01:22 CH

Những năm gần đây, cùng với sự phục hồi của thị trường bất động sản, ngành vật liệu xây dựng nói chung và gạch ốp lát nói riêng phát triển tương đối thuận lợi. Đáng lưu ý, thay vì lựa chọn sản phẩm nhập ngoại, người tiêu dùng chuyển hướng ngày càng ưa chuộng hàng nội địa, hứa hẹn khấy động thị trường vật liệu xây dựng dưới sự điều tiết của các công ty, nhà phân phối.

Từ đầu năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng. Tuy vậy có thể nhận thấy, thị trường vật liệu ốp lát nội địa vẫn rất sôi động. Nhiều sản phẩm có sự cách tân về thiết kế, cạnh tranh về giá thành, chiếm ưu thế hơn so với hàng ngoại nhập, mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Anh Vũ Văn Chung, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Long Quảng Ninh (đơn vị chuyên phân phối các dòng gạch ốp lát nội địa tại thị trường Quảng Ninh) cho biết, hiện nay, thay vì lựa chọn sản phẩm nhập ngoại, người tiêu dùng chuyển sang dùng hàng nội địa, giá cả hấp dẫn hơn nhưng mẫu mã, chất lượng cũng tương đối cạnh tranh.

Nhiều sản phẩm gạch lát nền thương hiệu Việt Nam như: Đồng Tâm, Prime, Viglacera… có giá dao động từ 80.000 - 250.000 đồng/m²; Trong khi gạch lát nền nhập khẩu từ Malaysia, Italya, Tây Ban Nha... có giá từ 400.000 - 1,3 triệu đồng/m².

Người tiêu dùng cũng ưa chuộng vật liệu ốp lát phù hợp với thiết kế, công năng sử dụng và diện tích công trình như các dòng gạch khổ lớn, gạch lát vân đá marble và vẫn tiếp tục ưa chuộng những dòng sản phẩm quen thuộc như gạch vân gỗ hay giả bê tông…

Với hàng nhập từ nước ngoài thì giá gạch cao hơn 40 - 50% so với gạch trong nước vì phải tốn thêm chi phí nhập khẩu, giá thành vận chuyển. Trong khi đó, hàng sản xuất trong nước có lợi thế không phải chịu phí nhập khẩu, chất lượng cạnh tranh nên giá bán thấp hơn nhiều. Người tiêu dùng bây giờ đã quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm gạch ốp lát trong nước, không chỉ bởi giá thành hợp lý, mà chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải tiến đa dạng, bắt mắt hơn, anh Chung cho biết.

Với sự thay đổi về công nghệ sản xuất, gạch ốp trong nước đã đáp ứng tốt với điều kiện môi trường và thẩm mỹ cho mỗi công trình. Đặc biệt, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước cũng đã nhanh chóng cải tiến công nghệ, nghiên cứu sản xuất ra nhiều loại vật liệu ốp lát mới có tính năng kháng khuẩn và đã nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Được sử dụng công nghệ kháng khuẩn trên bề mặt gạch, gạch kháng khuẩn với ưu điểm nổi bật là tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, loại bỏ rêu mốc trên các bề mặt, bên cạnh đó còn có khả năng tự phân huỷ các chất độc hại khi dính trên bề mặt.

Tuy vậy, rất khó để cho người tiêu dùng có thể kiểm nghiệm được các yếu tố như độ cứng, độ ma sát, khả năng chống chịu chất tẩy rửa… các yếu tố đảm bảo cho quá trình sử dụng lâu dài và an toàn với sức khỏe gia đình và môi trường sống tại thời điểm mua. Do đó, điều quan trọng là người tiêu dùng nên dành thời gian tìm hiểu và mua sản phẩm từ các thương hiệu đã đạt được các chứng nhận trong ngành công nghiệp ceramic; Đồng thời lựa chọn những nhà phân phối uy tín trong lĩnh vực này, để có được sản phẩm gạch đúng như mong đợi và tài chính của mình…

VLXD.org (TH/ TTTĐ)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.