Kinh doanh - Đầu tư

Iran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốt

20/01/2024 - 08:14 SA

Một Giám đốc điều hành ngành Xi măng cho biết việc tiêu thụ dầu nhiên liệu nặng cặn, chất lượng thấp của Iran đã tăng vọt trong những tháng gần đây trong bối cảnh thiếu khí đốt tự nhiên vào mùa đông.
Do các nhà máy xi măng ở Cộng hòa Hồi giáo này đã giảm đáng kể mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên, nên giờ đây họ chủ yếu dựa vào loại dầu nhiên liệu nặng gây ô nhiễm hơn nhiều (được gọi là mazut), làm nguyên liệu cho sản xuất, ông Ali-Akbar Alvandian, Thư ký của Hiệp hội các nhà tuyển dụng ngành Xi măng ở Iran, cho biết.

Mức tiêu thụ dầu nhiên liệu nặng của Iran tại các nhà máy xi măng đã tăng gấp 7 lần và khoảng 70% sản lượng xi măng hiện phụ thuộc vào loại nhiên liệu đó. Đồng thời, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên đã giảm xuống còn 6 triệu m³/ngày trong mùa đông, giảm mạnh so với mức tiêu thụ thông thường hằng ngày là khoảng 27 triệu m³, theo ông Alvandian.

Iran sử dụng dầu nhiên liệu nặng cặn tại các cơ sở sản xuất xi măng ngay cả trong mùa hè, theo một tài liệu từ Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC).


Mặc dù có trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ, Iran vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu, do nhu cầu của các nhà máy điện, hộ gia đình và các ngành công nghiệp nhỏ ngày càng tăng. Để đối phó với sự gia tăng nhu cầu khí đốt trong các lĩnh vực này, Iran đã giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho các ngành công nghiệp nặng như sản xuất xi măng, sản xuất thép và hóa dầu.

Iran đã mất 800 triệu USD xuất khẩu hóa dầu do thiếu nguồn cung khí đốt vào năm ngoái, ông Mehdi Mahdavi Abhari, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà sử dụng hóa dầu, cho biết vào tuần trước.

Năm ngoái, Iran đã bắt đầu khai thác từ ​​giai đoạn phát triển Phase11 của mỏ khí đốt South Pars, một phần của nguồn tài nguyên khí đốt tự nhiên lớn nhất Thế giới.

Theo ông Arash Najafi, người đứng đầu Ủy ban Năng lượng của Phòng Thương mại Iran, tình trạng thiếu khí đốt ở Iran cũng có thể đe dọa khiến một số mỏ dầu không hoạt động hiệu quả và không đủ khí đốt để tái bơm nhằm thúc đẩy dòng chảy dầu.
 
VLXD.org (TH/ OilPrice)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.