Kinh doanh - Đầu tư

Hưng Yên: Giá sắt, thép giảm sâu, người tiêu dùng phấn khởi

27/07/2022 - 03:32 CH

Sau thời gian tăng giá liên tục, 2 tháng trở lại đây, giá vật liệu xây dựng chủ chốt như sắt, thép liên tục giảm sâu, người dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên hồ hởi tiếp tục bắt tay vào xây dựng các công trình nhà ở, dân sinh.

Kinh doanh sắt, thép tại Công ty TNHH Phúc Hưng, thị trấn Yên Mỹ (Yên Mỹ).
 

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, từ đầu năm 2021 đến đầu quý I năm 2022, giá nhiều loại vật liệu xây dựng (VLXD) liên tục tăng cao, đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, thi công các công trình xây dựng… Sang quý II, giá thép trong nước liên tục giảm, tạo cơ hội cho các công trình xây dựng đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhanh chóng đặt đơn hàng sắt, thép cho công trình nhà ở kết hợp cửa hàng kinh doanh của gia đình, anh Vũ Văn Hậu ở xã Ngô Quyền (Tiên Lữ) phấn khởi cho biết: Nhận thấy giá sắt, thép giảm sâu, gia đình tôi quyết định xây dựng trong năm nay, sang năm sẽ có nhà mới để ở kết hợp kinh doanh. Với giá sắt, thép như hiện nay, gia đình tôi ước tính giảm được cả trăm triệu đồng cho công trình so với thời điểm đầu năm.


Chỉ trong hơn 2 tháng qua, giá sắt thép trong nước đã có 9 lần giảm giá, với tổng mức giảm cao nhất tới 3,3 triệu đồng/tấn. Cụ thể, ngày 17/72022, nhiều doanh nghiệp thép trong nước có thông báo tiếp tục hạ giá sản phẩm với mức giảm cao nhất lên tới 410 nghìn đồng/tấn. Như thép Pomina giảm 400 nghìn đồng/tấn với thép cuộn CB240 và giảm tới 410 nghìn đồng/tấn với thép thanh vằn D10 CB300, kéo giá bán 2 loại thép này xuống còn 16,8 triệu đồng/tấn và 17,1 triệu đồng/tấn. Thép Hòa Phát cũng điều chỉnh giảm giá, giá bán sau điều chỉnh của hai loại thép này là 15,99 triệu đồng/tấn và 16,5 triệu đồng/tấn. Kể từ ngày 11.5, giá thép giảm cao nhất tới 3,3 triệu đồng/tấn, tùy từng thương hiệu, loại thép và vùng miền. Hiện nay, giá thép dao động ở mức quanh mốc 16 triệu đồng/tấn.

Chị Nguyễn Thị Hải Hà, chủ cửa hàng kinh doanh VLXD trên địa bàn phường Minh Khai (thành phố Hưng Yên) cho biết: Khoảng 2 tháng nay, giá các loại VLXD do nhà sản xuất đưa ra thay đổi liên tục theo chiều hướng giảm, nhất là sắt, thép. Nếu như trong quý I, việc tiêu thụ sắt, thép rất chậm, thì sau vài đợt giảm giá, lượng khách hàng đã đông hơn, cửa hàng của chúng tôi liên tục có đơn hàng mới phục vụ các công trình dân sinh trong khu vực.

Ông Trần Văn Chiến, Giám đốc Công ty Xây dựng Ngọc Anh (thị trấn Văn Giang, Văn Giang) chia sẻ: Chi phí sắt, thép luôn chiếm từ 20% trong tổng chi phí cho các dự án bất động sản nói chung. Nếu sắt, thép tăng giá, giá các sản phẩm bất động sản cũng phải tăng theo. Khi giá giảm, chi phí xây dựng giảm, các công trình được triển khai thuận lợi, sau khi hoàn thiện sẽ có chi phí thấp hơn, người mua được hưởng lợi.

Theo ghi nhận thực tế trên thị trường, giá xi măng cũng đang có chiều hướng giảm, hiện nay giá các loại xi măng dao động quanh mức1,4 - 1,7 triệu đồng/tấn. Các nguyên vật liệu phục vụ xây dựng khác tuy không giảm sâu như sắt, thép nhưng được dự báo trước mắt khó có khả năng tăng. Nhiều chuyên gia nhận định, giá thép xây dựng trong nước từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm.

Nguyên nhân khiến giá thép trong nước giảm mạnh là do giá phôi thép và nguyên vật liệu đầu vào trên thế giới xu hướng đi xuống. Từ cuối tháng 3 đến nay, giá nguyên vật liệu trong sản xuất thép liên tục giảm khiến thị trường thép chững lại. 

Trong những tháng đầu năm, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã có biện pháp khảo sát giá thị trường, kịp thời công bố giá các loại vật liệu chính; cập nhật biến động giá thị trường kịp thời. Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Tài chính công bố giá VLXD quý I/2022; công bố đơn giá nhân công xây dựng năm 2022 trên địa bàn tỉnh; công bố chỉ số giá xây dựng quý I/2022; công bố giá ca máy và thiết bị thi công xây dựng năm 2022 trên địa bàn. Giá sắt, thép hạ nhiệt sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng tiêu cực vì dịch bệnh. 

VLXD.org (TH/ Hưng Yên)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.