Kinh doanh - Đầu tư

EU đề nghị WTO thành lập ủy ban phân xử việc Mỹ đánh thuế nhôm thép

19/10/2018 - 08:17 SA

Liên minh châu Âu (EU), Na Uy và một số quốc gia khác, gồm cả Trung Quốc, ngày 18/10 đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thành lập một ủy ban giải quyết tranh chấp để phân xử việc Mỹ đánh thuế đối với mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu.

Liên minh châu Âu (EU), Na Uy và một số quốc gia khác, gồm cả Trung Quốc, ngày 18/10 đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thành lập một ủy ban giải quyết tranh chấp để phân xử việc Mỹ đánh thuế đối với mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu.

Mỹ đã áp mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 23/3, viện dẫn lý do bảo vệ các nhà chế tạo kim loại trong nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Ine Eriksen Soereide trong một tuyên bố khẳng định: “Chúng tôi tin rằng mức thuế bổ sung của Mỹ áp lên các mặt hàng nhôm và thép đi ngược lại các quy định của WTO. Bởi vậy, cùng với EU và một số quốc gia khác, chúng tôi hôm nay đề nghị WTO thành lập một ủy ban giải quyết tranh chấp về mức thuế bổ sung của Mỹ.”

Giá trị xuất khẩu thép và nhôm của Na Uy bị ảnh hưởng bởi các mức thuế bổ sung ước tính lên tới gần 36 tỷ crown (4,36 tỷ USD) trong năm 2017, theo Bộ Ngoại giao Na Uy. 

Cùng ngày, Bắc Kinh cũng đã đệ đơn đề nghị WTO thành lập một nhóm chuyên gia để xem xét và quyết định về tính hợp pháp của các mức thuế mà Mỹ áp đặt đối với nhôm và thép, theo Bộ Thương mại Trung Quốc. 

Trên trang mạng đăng tối 18/10, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết quyết định của Mỹ điều chỉnh các mức thuế áp lên nhôm và thép nhập khẩu hồi tháng Ba năm nay là một hành động bảo hộ thương mại, hủy hoại nghiêm trọng các quy định thương mại đa phương. 

Theo thông báo trên, các chương trình tham vấn song phương theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO đến nay đều chưa thể giải tỏa những quan ngại của Bắc Kinh, nên Trung Quốc mong muốn WTO thành lập nhóm chuyên gia để làm việc về vấn đề này.

Về phần mình, Mỹ ngày 18/10 đề nghị ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO can thiệp việc quốc tế đáp trả các mức thuế mới mà Mỹ áp đặt đối với các mặt hàng thép và nhôm. Hiện WTO chưa đưa ra phản hồi khi được đề nghị bình luận về thông tin trên.

Reuters dẫn nguồn một quan chức Mỹ cho biết Washington đã đệ trình yêu cầu trên lên WTO ngày 18/10 nhằm hối thúc cơ quan này điều tra các khoản thuế mà Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico áp đặt nhằm vào hàng hóa Mỹ sau khi Mỹ áp mức thuế 25% với các sản phẩm thép và 10% với các mặt hàng nhập nhập khẩu.

Đây là diễn biến mới cho thấy căng thẳng giữa Mỹ và các đối tác thương mại tiếp tục leo thang. 

Hiện WTO đang chịu trách nhiệm giải quyết nhiều tranh chấp thương mại mà hầu hết là bắt nguồn từ các biện pháp áp thuế nhập khẩu nhôm, thép của Mỹ và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

VLXD.org (TH/ TTXVN)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.