Kinh doanh - Đầu tư

Cảnh báo 11 mặt hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra PVTM, gian lận xuất xứ

26/03/2021 - 10:23 SA

Bộ Công thương vừa có thông báo danh sách 11 mặt hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra ấp dụng biện pháp thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp.
Cụ thể, 11 mặt hàng gồm gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng, tủ gỗ, ghế sofa có khung gỗ, đệm mút, đá nhân tạo, gạch men, ống đồng, vỏ bình ga, ghim đóng thùng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ; và các mặt hàng lốp xe, xe đạp điện xuất khẩu sang cả Hoa Kỳ và EU.


Trong đó, đáng chú ý là gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng là mặt hàng đang bị thị trường Hoa Kỳ điều tra trốn thuế phòng vệ thương mại (PVTM) từ tháng 10/2019. Từ tháng 6/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang điều tra lẩn tránh thuế PVTM đối với toàn bộ sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam và hiện chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc.

Với mặt hàng tủ gỗ có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp PVTM và lẩn tránh thuế với kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Hoa Kỳ đạt 2.267 triệu USD trong năm 2020, tăng vọt hơn 65% so với năm 2019. Xu hướng tăng đặc biệt thấy rõ kể từ tháng 3/2019 khi Hoa Kỳ bắt đầu điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm của Trung Quốc.

Sản phẩm đá nhân tạo cũng có nguy cơ bị Hoa Kỳ điều tra với kim ngạch xuất khẩu trong năm 2020 đạt 118,2 triệu USD tăng hơn 57% so với năm 2019. Theo Cục PVTM, từ thời điểm tháng 6/2019 sau khi biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức được áp dụng với sản phẩm của Trung Quốc, nhập khẩu đá nhân tạo từ Việt Nam đã tăng mạnh.

Hoa Kỳ đã điều tra, áp dụng biện pháp PVTM đối với Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù kim ngạch xuất khẩu của hai đối tác này thấp hơn kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nên rất có khả năng trong tương lai gần Hoa Kỳ sẽ tiếp tục điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp hoặc điều tra lẩn tránh biện pháp PVTM đối với sản phẩm đá nhân tạo của Việt Nam.

Được biết, so với danh sách công bố vào quý III/2020, danh sách này có nhiều mặt hàng được tạm thời đưa ra khỏi danh sách cảnh báo do kim ngạch không có sự tăng trưởng đột biến và tỷ trọng thị phần nhập khẩu từ Việt Nam không đáng kể, bao gồm: khớp nối bằng thép, bánh xe thép và thép tiền chế.

Danh sách này được xây dựng trên cơ sở theo dõi biến động xuất khẩu của những mặt hàng đã bị thị trường xuất khẩu áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại PVTM hoặc các biện pháp PVTM khác với các nước thứ ba nhưng chưa áp dụng đối với Việt Nam.
 
VLXD.org (TH/ CafeLand)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.