Kinh doanh - Đầu tư

Việt Nam đề nghị tham vấn việc Indonesia áp thuế tôn lạnh nhập khẩu

03/06/2015 - 11:02 SA

Ngày 1/6, Việt Nam đã chính thức gửi yêu cầu tới Indonesia đề nghị tham vấn về việc nước này áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với mặt hàng thép cán không hợp kim (tôn lạnh) theo thủ tục giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Yêu cầu này đã được thông báo tại trang web chính thức của WTO.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Việt Nam đưa ra yêu cầu trên sau nhiều lần thực hiện các biện pháp tham vấn kỹ thuật và hợp tác ngoại giao giữa hai nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam theo quy định của GATT 1994 và Hiệp định Tự vệ WTO mà không đạt được kết quả.

Việt Nam hy vọng sau cuộc tham vấn, hai bên sẽ đạt được sự đồng thuận về giải pháp giải quyết vụ việc mà không phải yêu cầu WTO thành lập Ban Hội thẩm để xử lý tranh chấp, đặc biệt khi hai nước đều là thành viên ASEAN.

   
Indonesia đã tự ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ thương mại nhập khẩu vào Indonesia mà không qua tham vấn của Chính phủ VN

Trước đó, ngày 7/7/2014, Bộ Tài chính Indonesia đã ban hành quyết định áp thuế tự vệ thương mại trong 3 năm (2014-2106) đối với mặt hàng tôn lạnh nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế rất cao, khoảng gần bằng 50% xuất khẩu của sản phẩm này cho năm 2014, 46% cho năm 2015 và 41% năm 2016.

Việt Nam là nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng nhất vì có thị phần xuất khẩu vào Indonesia đạt khoảng 50-60% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng tôn lạnh của nước này.

Sau quyết định trên, Tập đoàn Hoa Sen - doanh nghiệp xuất khẩu tôn lớn nhất của Việt Nam vào thị trường Indonesia, đã không thể tiếp tục xuất khẩu được mặt hàng này./.

VLXD.org (TTXVN)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.