Tin tức

Bê tông vải cuộn - công nghệ vật liệu mới ứng dụng đa lĩnh vực

27/06/2017 - 03:17 CH

“Hội thảo giới thiệu công nghệ bê tông mới – bê tông vải cuộn” diễn ra tại Hà Nội ngày 26/6 đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia, kỹ sư, nhà đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông, dân dụng, thủy lợi, dầu khí… Hội thảo do Cty TNHH đầu tư và thương mại Đại Vũ I.C.T kết hợp với Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức.


Toàn cảnh Hội thảo.

Bê tông vải cuộn có tên gọi là Concrete Canvas. Đây một dạng vật liệu xây dựng thế hệ mới được gọi là Geosynthetic Cementitious Compsite Mats (GCCMs). Về bản chất, sản phẩm là một loại bê tông đặc biệt dạng vải dệt chứa bê tông. Nó đảm bảo độ cứng, bền vững như mong muốn cho các công trình xây dựng quan trọng. Khi tiếp xúc với nước, bê tông vải cuộn lại tạo ra một lớp bê tông mỏng, bền vững, có khả năng chống thấm và chống cháy rất cao.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tống Văn Nga – Chủ tịch Hội VLXD nhấn mạnh, tuy mới ra đời từ 2005 nhưng đến nay vật liệu bê tông vải cuộn đã áp dụng ở hơn 40 nước trên thế giới. Tại Việt Nam, sản phẩm này được giới thiệu tương đối đầy đủ tại triển lãm Vietbuild 2017. Vật liệu này có thể áp dụng cho nhiều công trình khác nhau như xây dựng kênh mương, hồ chứa thủy lợi, chống sạt lở kè, mái taluy…

Hoan nghênh hãng Concrete Canvas và Cty TNHH đầu tư và thương mại Đại Vũ I.C.T đã đưa vật liệu này giới thiệu cho các ngành, các cấp của Việt Nam, ông Tống Văn Nga cũng bày tỏ hy vọng sản phẩm sớm được ứng dụng cho các công trình của Việt Nam.

Hội thảo dành thời gian để đại diện nhà sản xuất chia sẻ về sản phẩm bê tông vải cuộn thế hệ mới. Theo đó, Concrete Canvas GCCM (CC) chứa sợi gia cường 3D kết hợp với bê tông khô trộn sẵn. Tấm lót mặt sau bằng PVC giúp cho CC hoàn toàn chống thấm nước. CC có thể cứng lại khi được phun nước hoặc ngâm hoàn toàn trong nước. Khi đã cứng lại, lưới sợi gia cường ở trong bê tông giúp ngăn ngừa việc phát triển nứt gẫy và cung cấp một dạng an toàn không có các lỗi xảy ra với nhựa. CC có 3 độ dày 5mm, 8mm và 13mm.

Ưu điểm và lợi ích của bê tông vải cuộn là dễ sử dụng bởi bê tông vải có sẵn ở dạng cuộn nhỏ dễ mang vác, vận chuyển sử dụng. Bê tông vải cuộn đã được trộn sẵn và khi thêm nước đủ yêu cầu, hoàn toàn đạt độ cứng như mong muốn cho công trình xây dựng sẽ không thấm thêm nước.
 

Bê tông vải cuộn dễ sử dụng.

CC thường dùng để thay thế bê tông thông thường trong một loạt các ứng dụng về bảo vệ và kiểm soát xói mòn như: bảo vệ kênh mương, sườn dốc, đê kè; khắc phục bảo vệ bề mặt, bảo vệ cửa cống; tạo các bức tường thông hơi trong hầm mỏ, bọc phủ bờ đất và bọc bảo vệ đường ống. Các phân khúc thị trường lớn nhất của vật liệu được ứng dụng là lĩnh vực cơ sở hạ tầng dân dụng (đường bộ, đường sắt), lĩnh vực khai thác mỏ, hóa dầu, nông nghiệp.

Sử dụng bê tông vải cuộn còn giúp tăng hiệu suất thi công của công trình nhanh hơn tới 10 lần so với thi công bê tông truyền thống. Chỉ trong vòng 24h, bê tông vải cuộn sẽ đạt 80% độ cứng như mong muốn của công trình. CC có khả năng kháng lại hóa chất tấn công, đặc biệt là tấn công bởi sun phát nên vật liệu hoàn toàn phù hợp với các mục đích sử dụng cho các ứng dụng cho các bề mặt nền…

CC hiện được ứng dụng ở hơn 40 nước trên thế giới và lượng xuất khẩu đạt 65-85% tổng doanh thu. Giá thành của CC dựa theo khối lượng đặt hàng và đơn giá/m2 sẽ giảm khi đặt hàng số lượng lớn.

Cũng tại hội thảo này, nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi về sản phẩm CC giữa người tham dự với đại diện hãng Concrete Canvas. Trong đó, các chuyên gia, kỹ sư, nhà đầu tư rất quan tâm đến công nghệ sản xuất, việc áp dụng thi công, ứng dụng sản phẩm tại Việt Nam cũng như giá thành so với các vật liệu hiện hữu trong nước… “CC là một sản phẩm mới với nhiều ứng dụng hữu ích, thi công nhanh gọn trong mọi thời tiết khắc nghiệt nhất. Chúng tôi hi vọng sản phẩm sớm có thể áp dụng trong những công trình của nước ta với mức giá phù hợp” – một chuyên gia chia sẻ.

Theo Báo Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.