Thông tin Bất động sản

Tiếp tục lộ trình rớt giá, bất động sản Campuchia đang "đóng băng"?

24/07/2020 - 09:01 SA

Báo cáo mới nhất của CBRE, công ty tư vấn bất động sản hàng đầu tại Campuchia, cho thấy đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực bất động sản Campuchia.

Giá bất động sản và bất động sản cho thuê tiếp tục lộ trình giảm.

Báo Khmer Times dẫn báo cáo của CBRE cho biết, giá bất động sản và bất động sản cho thuê tiếp tục lộ trình giảm và thị trường bất động sản Campuchia trong quý II/2020 còn chịu tác động nhiều hơn so với quý I/2020.

Trong lĩnh vực bất động sản nói chung, khu vực bán lẻ và khách sạn chịu tác động mạnh hơn cả trong quý vừa qua do nhu cầu sụt giảm mạnh. Chỉ có mảng đất đai và đầu tư đất đai còn hoạt động tích cực.

Giá đất trong nội đô Phnom Penh đã tăng mạnh trong 6 năm qua. Giá đất dọc các đường như Đường 2004 và Đường Veng Sreng trở nên quá cao để có thể sử dụng vì mục đích công nghiệp. Vì thế, các khu công nghiệp dẫn chuyển ra ngoài Phnom Penh.

Các địa điểm ở Quốc lộ 3, Quốc lộ 4 và Đường Vành đai 3 trở thành những trung tâm bất động sản công nghiệp và logistic mới. Những tuyến đường này kết nối thuận lợi với các trung tâm xuất-nhập khẩu chính tại Campuchia.

Nói chung, giá đất tại Phnom Penh giữ nguyên trong quý II/2020 và việc xác định được giá đất vào thời điểm này khá khó khăn vì các giao dịch bị “đóng băng”. Trong khi đó, giá bán chung cư cao cấp giảm còn khoảng 3.041 USD/m2, giá thuê văn phòng cao cấp giảm xuống 25,5 USD/m2 và giá thuê mặt bằng kinh doanh tại trung tâm thương mại lớn cũng giảm xuống 36,95 USD/m2.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản tại Campuchia cũng sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo nửa đầu năm 2020 của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (Ngân hàng Trung ương Campuchia - NBC), FDI vào bất động sản nước này giảm 24%, vào các dự án giải trí và khách sạn giảm 25% và vào xây dựng giảm 8%.

Bà Ann Sothida, Giám đốc điều hành CBRE Campuchia cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lĩnh vực bất động sản Campuchia không bị suy sụp, chỉ có giao dịch giảm tại Phnom Penh và một số địa điểm khác. Trong khi đó, FDI vào Campuchia giảm đáng kể và một số dự án đầu tư từ năm 2019 bị hoãn vì nhà đầu tư cần xem xét lại các điều kiện thị trường trong mùa dịch Covid-19.

Được hỏi về thời điểm nào hợp lý để mua bán và giữ bất động sản trong mùa dịch Covid-19, bà Sothida nhấn mạnh, điều này phụ thuộc vào chính bất động sản. Ví dụ, nếu không có cơ sở hạ tầng hoặc những phát triển mới ở gần nơi có bất động sản đó thì rất khó để bất động sản có thể tăng giá. Thị trường bất động sản đang mất cân đối cung-cầu khi cung nhiều hơn nên giá bất động sản sẽ ổn định.

Theo Giám đốc điều hành Công ty kinh doanh bất động sản Advance Po Eav Kong, lĩnh vực bất động sản chịu tác động đáng kể từ đại dịch Covid-19. Mặc dù tăng trưởng các dự án phát triển xây dựng trong nửa đầu năm 2020 ngang với mức cuối năm ngoái, song hoạt động mua bán và giao dịch đều chậm lại.

Nếu so với 6 tháng đầu năm 2019, giao dịch mua bán bất động sản 6 tháng đầu năm 2020 giảm vì một số nhà đầu tư dành vốn cho hoạt động kinh doanh khác, đầu tư bất động sản chỉ là sự lựa chọn thứ hai.

Ông Kong cho rằng, hiện tại doanh số bán chung cư và đất chia lô đang giảm. Các dự án phát triển khu đô thị ở gần thủ đô Phnom Penh chịu tác động nhẹ về hoạt động mua bán, nhưng giá vẫn ổn định. Vì vậy, nhà đầu tư có thể mua bất động sản vào thời điểm này nhưng cần xem xét kỹ về giá cả và vị trí.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và Định giá Bất động sản Campuchia (CVEA) Chrek Soknim khẳng định, lĩnh vực bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ. Người dân Campuchia đang tìm cách nối lại giao dịch mua bán bất động sản.

Hiện chưa thấy dấu hiệu tăng trưởng, song lĩnh vực bất động sản của Campuchia đã bắt đầu hồi phục từ mấy tháng trở lại đây và dù khá yên ắng nhưng đã bắt đầu có giao dịch ở thủ đô Phnom Penh, ngoại ô Phnom Penh và các tỉnh như Kep, Kampot, Preah Sihanouk và Kampong Speu.

Dựa vào doanh số bán nhà và hoạt động của thị trường, ông Soknim, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh và định giá bất động sản dự báo, lĩnh vực bất động sản tại Campuchia sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 5 năm tới, đặc biệt tại các thành phố như Phnom Penh, Sihanoukville, Kep, Kampot, Siem Reap, Battambang và Koh Kong. Nhờ vậy mà các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này tiếp tục ăn nên làm ra.
 
VLXD.org (TH/ TTXVN)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.