Thông tin Bất động sản

Thị trường căn hộ: Điểm sáng giữa mùa dịch

21/09/2020 - 11:46 SA

Bất chấp thị trường đang đối mặt với ảnh hưởng của dịch bệnh, mức độ quan tâm và giá cả phân khúc căn hộ thời gian qua trong xu hướng gia tăng, trong đó lượng tìm kiếm cao nhất là loại hình căn hộ cao cấp.
Tín hiệu tích cực

Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến công tác triển khai, mở bán, ra mắt dự án của nhiều doanh nghiệp bất động sản đình trệ. Đặc biệt, nguồn cung mới và sức tiêu thụ của tất cả các phân khúc từ đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ… đều thấp hơn cùng kỳ năm trước.


Thống kê từ Cục Quản lý thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho thấy có đến gần 1.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tạm dừng kinh doanh. Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc chỉ giữ lại khoảng 50% nhân viên để duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, có khoảng 80% sàn giao dịch bất động sản đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động hoặc không phát sinh giao dịch; nhiều cá nhân môi giới thất nghiệp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bất chấp thị trường đang đối mặt với ảnh hưởng của dịch bệnh, mức độ quan tâm căn hộ chung cư vẫn gia tăng trên mọi phân khúc, trong đó lượng tìm kiếm cao nhất là loại hình căn hộ cao cấp.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, mặc dù nhìn chung thị trường suy giảm, vẫn có những dấu hiệu tích cực để hy vọng. Đơn cử, tỷ lệ tiêu thụ 65 - 70% nguồn cung mới mỗi quý là con số đáng khích lệ và tích cực, thể hiện nhu cầu vẫn rất cao. Từ đây có thể thấy ảnh hưởng của dịch Covid-19 chỉ là ngắn hạn, về lâu dài thị trường bất động sản vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Trong mọi hoàn cảnh, căn hộ luôn là phân khúc chủ đạo của thị trường với nhiều cấp độ khác nhau. Với sự phát triển chung của kinh tế - xã hội, nhu cầu về nhà ở phân khúc căn hộ rất lớn.

Tương tự, theo đại diện JLL Việt Nam, thị trường nhà ở bán vẫn ghi nhận mức hấp thụ tốt với trên 70% lượng căn hộ trong rổ hàng được giao dịch thành công trong nửa đầu năm 2020. Nhu cầu chủ yếu là mua để ở, trong đó phân khúc trung - cao cấp dẫn đầu với 83% trên tổng số giao dịch. Người mua thuộc phân khúc này có xu hướng quan tâm các dự án có vị trí trung tâm, chủ đầu tư uy tín và cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn.

Kênh đầu tư hấp dẫn

Bất chấp dịch bệnh, giá căn hộ chung cư vẫn giữ xu hướng tăng. Giá bán trung bình sơ cấp phân khúc căn hộ ổn định theo quý nhưng vẫn tăng nhẹ, 7% theo năm đạt mức 1.460 USD/m2. Ngược với kỳ vọng của nhiều người mua khi dịch bệnh một lần nữa bùng phát, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự báo, phân khúc căn hộ khó giảm giá, nhất là ở TPHCM, giá chỉ có thể đi ngang.

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng, sở dĩ dịch bệnh có tác động nặng nề tới thị trường bất động sản, nhưng giá bất động sản một số phân khúc như căn hộ vẫn tăng (tăng 28% so với cùng kỳ năm trước) là do những nhà đầu tư chuyên nghiệp có kế hoạch dài hạn, cùng với đó việc nhà nước kiểm soát tốt dịch bệnh nên thị trương bất động sản vẫn trụ vững.

Theo quan sát của Công ty cổ phần DKRA Vietnam, với tình hình kiểm soát dịch Covid-19 rất tốt, các hoạt động kinh tế đang dần hồi phục và phát triển trong năm 2021, chúng tôi cho rằng quý 4/2020 thị trường sẽ đón nhận nguồn cung lớn hơn so với quý 3. Dự kiến, sẽ có khoảng 7.000 – 8.000 căn được đưa ra trong quý 4/2020. Đồng thời, sức tiêu thụ cũng có nhiều dấu hiệu tích cực hơn. Ngoài ra, mặt bằng chung về giá đất bình quân chung không giảm nên các chủ đầu tư phát triển dự án với các chi phí không giảm thì khi đưa ra giá bán, xu hướng giảm là không thể. Mặc dù dịch bệnh kéo dài, nhưng các dự án vẫn có mức độ hấp thụ cao, nhiều dự án căn hộ trong đợt mở bán đầu tiên đã đạt khoảng 70%.

Điều này cho thấy, thị trường bất động sản hiện nay khó khăn nhưng trong nguy khi nào cũng có cơ. Việt Nam đang là quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, xu hướng chuyển dịch công xưởng của thế giới về Việt Nam cũng đang ngày càng rõ. Bên cạnh đó, hiện nay lãi suất ngân hàng ngày càng thấp. Điều này có lợi cho tất cả các ngành nghề kinh doanh ổn định trở lại, tiêu dùng của người dân sẽ tăng lên. Đây là thời điểm tốt để cá nhân có thể mua được bất động sản phù hợp.

VLXD.org (TH/ Hải quan)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.