Thông tin Bất động sản

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi từ cuối quý II/2024

22/03/2024 - 03:11 CH

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Bất động sản (BĐS) Việt Nam, thị trường BĐS sẽ chính thức phục hồi từ cuối quý II/2024. Tuy nhiên, xu hướng tốc độ đi lên khá chậm và phụ thuộc vào nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Phạm Nguyễn Toan cho biết, niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường BĐS Việt Nam đang dần trở lại, năng lượng tích cực và những điểm sáng đã hiện diện. Tuy nhiên, để phục hồi và phát triển thị trường BĐS, vị lãnh đạo này cho rằng, nguồn lực tài chính là rất quan trọng nhưng quan trọng hơn đó là thể chế. Thể chế tốt sẽ khai thông nguồn lực và giúp “tiền đẻ ra tiền”. "Chiếc áo" pháp lý được nới rộng, dư địa phát triển sẽ mở ra, ông Phạm Nguyễn Toan nói.

Nhìn nhận về thị trường BĐS trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho hay, năm 2023, thị trường đã có xu hướng ấm dần lên khi Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương nhìn ra những điểm nghẽn và đang đẩy nhanh cải cách thể chế, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, khắc phục những quy định pháp lý chồng chéo, bất cập, gây rủi ro cho người thực hiện.

Những điểm sáng chính sách đã xuất hiện, dù phải đến ngày 01/01/2025 mới có hiệu lực, nhưng hiệu ứng từ những điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) sẽ tác động tích cực đến thị trường.

Lãi suất giảm mạnh và dần ở mức hấp dẫn để đầu tư; quá trình thanh lọc sau gần 2 năm khiến thị trường còn lại chủ yếu là các nhà phát triển uy tín và có thực lực tốt; quý IV/2023 đã có nhiều hơn những dự án được mở bán và thanh khoản khá; một số doanh nghiệp bắt đầu tái khởi động các dự án mới, dòng tiền bắt đầu quay trở lại thị trường sau thời gian dài phòng thủ, chờ đợi.

Cho rằng thị trường BĐS Việt Nam hiện đang ở đáy của hình "chữ U", Lãnh đạo Hiệp hội BĐS Việt Nam dự báo, chu kỳ trên thị trường sẽ tiếp tục "đi ngang" và có xu hướng nhích dần lên.

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam, thị trường sẽ chính thức phục hồi từ cuối quý II/2024. Tuy nhiên, xu hướng tốc độ đi lên khá chậm và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan. Dù đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, nhưng thị trường BĐS vẫn còn đó những khó khăn và để tháo gỡ, rất cần sự dũng cảm, dám nhìn thẳng vào sự thật.

Cả thị trường vẫn phải đối diện và xử lý hàng loạt vấn đề như: Sự suy giảm tổng cầu; Các vướng mắc về chính sách, pháp lý chưa được xử lý triệt để ảnh hưởng đến nguồn cung; Trở ngại về dòng vốn gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và người mua nhà; Thủ tục hành chính và quá trình thực thi chính sách, sự đồng hành cùng doanh nghiệp tại một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển…, ông Phạm Nguyễn Toan lý giải và làm rõ.

VLXD.org (TH/ TC Tài chính)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.