Tin quốc tế

Bong bóng giá quặng sắt sẽ vỡ

20/05/2011 - 02:28 CH

Người thua cuộc lớn nhất sẽ là các công ty đầu cơ vào các dự án quặng sắt và nhà đầu tư của họ.


Tập đoàn Sắt thép Baoshan (Baosteel) của Trung Quốc nhận định, thị trường quặng sắt đang tăng lên mức “bong bóng” và sẽ vỡ vì có nhiều mỏ mới đang dư cung nguyên liệu thô sản xuất thép.


Trả lời phỏng vấn báo chí tại Thượng Hải, Chủ tịch Baosteel, ông Xu Lejiang cho rằng “Có bong bóng trên thị trường quặng, nhiều người đang đánh bạc trong việc mua lại và đầu tư tốn kém”. Tuy nhiên ông Xu không nói đến giá sẽ giảm khi nào. “Những người có tiền đang dốc tài sản vào các mỏ”, ông nói.

Vale SA, Rio Tinto Group và BHP Billiton Ltd – 3 nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất thé giới – có kế hoạch sẽ chi 45 tỷ USD vào các mỏ trong năm nay. Macquarie Group Ltd. dự báo giá quặng sẽ giảm một nửa so với mức hiện nay sau năm 2014 vì nhu cầu của Trung Quốc - nước tiêu thụ quặng nhiều nhất thế giới - chậm lại.

Ông Xu đồng thời nhận định, có lý do để ba nhà sản xuất quặng lớn đổ tiền vào các mỏ vì họ hy vọng vào tăng trưởng nhu cầu ở Ấn Độ, Braxin, Nga và Nam Phi sẽ ổn định, và vì tin tưởng đầu tư tăng lên sẽ đánh bại các đối thủ nhỏ.

Theo giám đốc của Baosteel, người thua cuộc lớn nhất sẽ là các công ty đầu cơ vào các mỏ mới chưa bắt đầu sản xuất và nhà đầu tư của họ. “Một số nhà đầu tư chỉ đơn giản nghĩ là kiếm tiền bằng cách kinh doanh các dự án quặng sắt trước khi nhìn thấy đầu ra thực tế”, ông nói, đồng thời dự báo giá chắc chắn giảm vì tình hình cung cầu sẽ đảo ngược.

Giá cao

Nhu cầu quặng sắt từ các nhà sản xuất thép của Trung Quốc tăng cao đã khiến giá quặng tăng gấp 3 lần kể từ năm 2008. Giá tăng làm cho lợi nhuận của các nhà sản xuất tăng vọt. Chỉ số quặng sắt toàn cầu Bloomberg của 30 công ty khai thác quặng sắt đã tăng gấp 4 lần trong chưa đến 3 năm.

Lợi nhuận biên bình quân của các nhà máy thép Trung Quốc chỉ đạt 3,5% trong năm 2010 - mức thấp nhất trong các ngành công nghiệp – vì dư cung và giá nguyên liệu thô cao.

Giá quặng giao ngay loại hàm lượng 62% nhập vào cảng Thiên Tân của Trung Quốc ngày 19/5 ở 175,3 USD/tấn, tăng gần gấp 3 lần so với chỉ 60 USD/tấn ngày 21/11/2008.

Ngân hàng Macquarie ngày 18/5 dự báo giá quặng sẽ duy trì từ 150 – 190 USD/tấn trong 3 tháng tới trước khi giảm về trung và dài hạn còn bình quân 80 USD/tấn.

TT_ Theo Cafef

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.