Tin quốc tế

Các đại lí xi măng lo ngại về phí vận chuyển gia tăng

13/05/2011 - 10:21 CH

Cuộc khảo sát trên toàn quốc do thông tấn xã Nigieria (NAN) tiến hành cho biết, giá bán các chủng loại xi măng không phân biệt sự khác nhau về thương hiệu đều tăng lên trung bình khoảng 44% trong bốn tháng qua.

Cuối tháng mười giá bán trung bình một bao xi măng là 1500 naira (197.219VND) thì nay giá trung bình đã tăng lên 2500 naira (328.697VND).

Vấn đề nguồn cung bị thiếu hụt, chi phí vận chuyển lại tăng cao và sự thay đổi trong chính sách đã gây ra tình trạng này.

Giá xi măng đã trở thành một vấn đề khá nhạy cảm tương tự như các sản phẩm dầu mỏ và các mặt hàng thực phẩm.

Với quy mô lớn, các nhà sản xuất xi măng chính của đất nước này bao gồm: Ashaka, Ibeto, Burham, Bua, Elephant và Dangote. Các đại lí cho biết, xi măng Dangote là hãng xi măng phổ biến nhất vì nó rất sẵn trên thị trường.


Xi măng Nigieria

Theo ông Abdulkadir Ibrahim, một công chức ở Kanto, miền Bắc Nigieria đã nói về sự tăng giá xi măng là một điều không thể tin được. Ông giải thích thêm: “Tôi vừa mới xây dựng một cửa hàng gần nhà của tôi và nó kéo dài hàng năm để hoàn thành nó vì giá xi măng tăng cao. Tôi mới mua một bao xi măng hãng Dangote có giá là 1800 naira (236.662 VND) 4 tháng trước thì nay giá bán của nó đã là 2350 naira (308.975VND). Ibrahim đã kêu gọi chính phủ vào cuộc hành động.


Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng sự tăng giá bán thường do thị trường thiếu hụt nguồn cung.

Những người kinh doanh xi măng tại miền Nam của thành phố thuộc Akure đã nhận xét  sự khan hiếm của các chủng loại xi măng đều có ảnh hưởng đến giá cả.

Theo Funso Omotola, một đại lí trên đường Idanre, Akure thì nguồn cung nhỏ hơn cầu đồng nghĩa với việc giá của hãng xi măng Elephant tăng lên tới 2750 naira (361.567VND) vào cuối tháng ba vừa qua.

Một số bên liên quan đã tố cáo rằng, các nhà sản xuất xi măng đã lợi dụng nguồn cung nhỏ hơn cầu để tăng giá một cách tùy tiện.

Chi phí vận chuyển tăng cao được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng giá xi măng gần đây.

 Nhà phân phối xi măng Abdullrasaq tại Kaduna phía Bắc ga Railway cho biết, để vận chuyển 600 bao xi măng từ Obajana đến Kaduna với quãng đường khoảng 400km thì chi phí vận chuyển sẽ là 80.000 naira (10.518.318VND). Ông cho biết thêm, tuy nhiên do sự khan hiếm của các động cơ diesel, chi phí vận chuyển với số lượng tương tự đến Kaduna sẽ là 300.000 naira (39.443.692VND).

Dele Ade-Ojo, một kĩ sư và Trưởng phòng thi công thuộc Chính quyền địa phương tại Akure nói rằng, sự biến động của giá xi măng ảnh hưởng rất nhiều đến công trình xây dựng trong hội đồng.

Các kĩ sư cũng đã nêu nên rằng, để thích ứng với sự tăng giá của xi măng, các dự án đòi hỏi phải có sự thay đổi chi phí.

Theo báo cáo vừa qua của các nhà sản xuất xi măng thuộc Hiệp hội xi măng Nigieria (CMAN) và Renaissance Capital về tình hình Nigieria khẳng định đã có sự thiếu hụt nguồn cung, trong đó sản xuất các địa phương không thể đáp ứng mặc dù đã có những nhà máy xi măng mới được đầu tư.

Phương Thanh dịch từ worldcement.com

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.