Tin quốc tế

Sản xuất thép Nhật bản lên kế hoạch tăng sản lượng sau động đất

12/05/2011 - 08:59 SA

Trước tình hình nhu cầu tái thiết ngành công nghiệp ô tô do hậu quả của trận động đất vừa qua, các nhà sản xuất thép Nhật đang lên kế hoạch tăng sản lượng trong quý này, khảo sát của chính phủ hôm thứ 3 cho biết.
Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cảnh báo rằng, phần lớn sản lượng quý này có thể sẽ dùng cho xuất khẩu bởi nhìn chung nhu cầu trong nước đang thấp.

Một cuộc khảo sát của Bộ Thương mại Nhật đối với 60 nhà sản xuất thép nội địa cho thấy toàn ngành thép dự kiến sẽ sản xuất 26.89 triệu tấn thép thô trong quý 2, giảm 2.8% so với quý đầu, và 4.2% so với cùng kỳ năm trước.

Các kế hoạch sản lượng thép tăng đáng kể trước tình hình các nhà sản xuất ô tô, chiếm tới 30% lượng thép nội địa, đang sản xuất với số lượng chỉ đạt 50% so với mục tiêu sau trận động đất và sóng thần hôm 11/3, làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng sản xuất.

Doanh số bán xe mới của Nhật trong tháng 4 cũng đã giảm một nửa, xuống mức thấp kỷ lục tháng khi các nhà sản xuất nội địa đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng từ vụ thiên tai chưa từng có này.

“Sản xuất ô tô có thể sẽ lại giảm trong khoảng tháng 6 hoặc 7 sau khi các nhà sản xuất dùng hết các bộ phận lắp ráp xe. Bởi phần lớn sản lượng thép sẽ dành cho xuất khẩu.

Bộ thương mại cho biết các nhà sản xuất thép đang tăng cường sản lượng thép dài như thép tia hình H, thép thanh, thép tấm dùng trong xây dựng, sẽ góp phần hạn chế mức giảm trong sản lượng thép tấm dùng cho sản xuất ô tô.

Khảo sát cho thấy, sản lượng thép tấm dùng trong xây dựng sẽ tăng 35.8% so với 3 tháng trước, trong khi thép tấm mạ kẽm dùng cho sản xuất ô tô sẽ giảm khoảng 30%.

“Tuy nhiên, mức giảm trong sản lượng quý 2 vẫn còn nhỏ hơn so với dự đoán” Ông Masaki, Koito, giám đốc ban Gang Thép – Bộ Kinh tế cho biết.

Nippon Steel và JFE Steel, với hệ thống nhà máy không bị thiệt hại lớn sau vụ động đất cho biết, tùy vào mức nhu cầu trong nước, 2 tập đoàn này có khả năng sẽ xúc tiến xuất khẩu sang các thị trường châu Á mới nổi.

PT_Theo Satthep.net

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.