Văn bản - Chính sách

Đề xuất kéo dài cơ chế đặc thù về vật liệu với 4 dự án cao tốc

29/11/2023 - 08:29 SA

Bộ GTVT vừa có Công văn số 13371/BGTVT-CQLXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài việc áp dụng chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với bốn dự án đường bộ cao tốc.
Tại văn bản này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét báo cáo Quốc hội cho phép đưa 4 dự án gồm: xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào danh mục dự án được áp dụng chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

Theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản được áp dụng trong 2 năm 2022 và 2023.

Trong quá trình thực hiện có nhiều cách hiểu và quan điểm chưa thống nhất; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã phải tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng thực hiện các công việc liên quan về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
 

Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phải ban hành hướng dẫn triển khai chính sách đặc thù nêu trên. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra các dự án, làm việc với các địa phương và ban hành các Công điện yêu cầu các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng cho các dự án.

Tuy nhiên thực tế nguồn vật liệu vẫn chưa được các địa phương cấp đủ và cần phải tiếp tục xem xét; như vậy thời gian 1 tháng sẽ không đủ thời gian hoàn thành các thủ tục cấp các mỏ còn lại.

Trước tình hình này, Bộ GTVT đã thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó, kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với bốn dự án đến hết năm 2024, hoặc đến khi hoàn thành các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi tiếp thu và chỉnh lý các ý kiến góp ý, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đưa nội dung đề xuất trên vào dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ đang được Chính phủ báo cáo Quốc hội, để Quốc hội xem xét thông qua.
 
VLXD.org (TH/ Đầu tư)
 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.