NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nghiên cứu biến rác thải thực phẩm thành VLXD cứng hơn bê tông

27/05/2021 - 02:03 CH

Nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Công nghiệp thuộc Đại học Tokyo tìm ra cách chế tạo vật liệu xây dựng bền chắc từ bột lá bắp cải, rong biển, vỏ chuối và các loại rác thải thực phẩm, Cnet hôm 25/5 đưa tin.
Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng tảo biển và các loại phế phẩm phổ biến từ thực phẩm để chế tạo các vật liệu ít nhất cũng cứng như bê-tông, theo Yuya Sakai, một chuyên gia vật liệu xây dựng bền vững, tác giả nghiên cứu về vật liệu sắp công bố, tại Đại học Tokyo. Nhưng vì chúng tôi dự định sử dụng thực phẩm thừa ăn được, chúng tôi cũng hứng thú muốn biết liệu quy trình tái chế có gây ảnh hưởng đến hương vị của vật liệu gốc hay không.

Nhóm nghiên cứu đã thử một kỹ thuật ép nhiệt thường được ứng dụng để nén bột gỗ thành vật liệu xây dựng. Thay vì gỗ, họ sẽ sấy chân không và sau đó tán nhuyễn nhiều loại thức ăn thừa, bao gồm hành tây và vỏ chuối, cũng như bắp cải.

Kỹ thuật xử lý này bao gồm nhào trộn bột thực phẩm với nước và gia vị, sau đó ép hỗn hợp vào một khuôn với nhiệt độ cao, các nhà nghiên cứu cho biết. Tất cả các sản phẩm thu được, trừ vỏ bí ngô, đều vượt qua được các bài kiểm tra sức bền của nhóm.
 

Tuy nhiên, họ cũng đã tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề bí ngô. Chúng tôi phát hiện ra rằng lá bắp cải Trung Quốc, vốn tạo ra được một vật liệu cứng gấp 3 lần bê tông, có thể được trộn với vật liệu gốc bí ngô vốn yếu hơn để tăng cường đặc tính của chúng một cách hiệu quả, theo Kota Machida, cộng tác viên dự án.

Các vật liệu đã đúc khuôn vẫn ăn được, dù nhóm nghiên cứu không nói rõ liệu chúng có khó nhai hay không. Điều đặc biệt là dù phơi các vật liệu này ngoài không khí suốt 4 tháng trời, mùi vị của chúng vẫn không thay đổi, và cũng không gặp bất kỳ vấn đề mục ruỗng hay sâu bọ nào.

Quá trình phát triển các vật liệu tiềm năng nói trên vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi, nhưng có lẽ một ngày nào đó bạn sẽ có thể xây dựng nên một ngôi nhà và sau đó xơi nó khi không còn cần nữa. Chẳng khác gì ngôi nhà của mụ phù thuỷ đã nhắc đến ở đầu bài, đúng không nào?

VLXD.org (TH/ Cnet)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.