NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Gỉ sắt có thể biến thành pin năng lượng mặt trời

09/08/2016 - 04:28 CH

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã sử dụng gỉ sắt để tạo ra pin năng lượng mặt trời có thể phân tách nước thành hydro và oxy và lưu trữ năng lượng để sử dụng khi không có ánh sáng mặt trời. Sau đó, quá trình phân tách nước sẽ được đảo ngược lại vào ban đêm để thu lại điện năng và cung cấp cho lưới điện.

Pin năng lượng mặt trời làm từ gỉ sắt giúp lưu trữ năng lượng tốt hơn, với chi phí rẻ hơn 

Bằng cách kết hợp nhiệt và ánh sáng, pin năng lượng mặt trời có khả năng phân tách nước được làm từ oxit kim loại có thể lưu trữ nguồn năng lượng mặt trời vô tận một cách hiệu quả hơn để sử dụng khi cần thiết. Các nhà nghiên cứu cho biết, đốt nóng oxit kim loại bằng ánh sáng mặt trời có thể làm tăng tốc độ sản xuất hydro lên gấp 2 lần.

Trong khi pin năng lượng mặt trời được làm từ silicon giảm hiệu suất lưu trữ năng lượng khi bị đốt nóng thì loại pin năng lượng mặt trời mới này lại tăng hiệu suất lên đáng kể khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các quang tử mà loại pin này thu được sẽ được biến đổi thành các điện tử với tốc độ nhanh, tạo ra nhiều oxi và hydro hơn từ quá trình tách nước.

Phó Giáo sư Cheuh - một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, phương pháp này không chỉ giúp chúng ta lưu trữ năng lượng tốt hơn, với chi phí rẻ hơn mà còn tạo ra khí hydro, nhiên liệu không thải ra khí nhà kính cho các phương tiện và máy móc. Như vậy, phương pháp này có thể đam lại một giải pháp mới cho việc lưu trữ khí gas.

Pin năng lượng mặt trời được làm từ gỉ sắt là một trong những phát minh sắp được triển khai để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng carbon thấp của toàn thế giới.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.