NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Thép siêu cứng với độ cứng chỉ thua kém kim cương

27/07/2016 - 04:39 CH

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát triển một loại thép siêu cứng có tên là SAM2X5-630 có thể che chắn vệ tinh trước thiên thạch hoặc khoan qua những lớp đá chắc chắn nhất. Loại thép này được đánh giá cứng hơn inox 62,5 lần, và độ cứng của nó chỉ thua kém kim cương.
Theo Discovery News, thép SAM2X5-630 có thể chịu được áp suất và ứng suất lên tới 12,5 giga-Pascal (tương ứng với khoảng 125.000 atmosphere) mà không hề hấn gì. Nhóm nghiên cứu tại Đại học California, San Diego (UC San Diego) và Đại học Southern California công bố phát minh trên tạp chí Nature Scientific Reports đầu tháng 4.

So với vật liệu thép mới, áp suất tối đa mà thép inox chịu được là 0,2 giga-Pascal, còn tungsten carbide (một loại gốm cường lực sử dụng cho các phương tiện bọc giáp trong quân đội) là 4,5 giga-Pascal.


Độ cứng của loại thép mới chỉ thua kém kim cương. (Ảnh minh họa: Reddit).

Thép SAM2X5-630 được sản xuất bằng cách chuyển hỗn hợp sắt thành dạng bột, cho vào khuôn graphite, nén với áp suất 100 mega-Pascal và sau đó để dòng điện 10.000 Amper chạy qua, khiến các nguyên tử nóng tới mức kết chặt với nhau mà không hóa lỏng.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu mới còn có một lợi ích ngoài dự kiến là không bị han gỉ, có thể sử dụng trên tàu thủy và tàu ngầm. Loại thép này không bị oxy hóa. Bạn có thể dùng vật liệu để phủ ngoài bất cứ thứ gì tiếp xúc với nước biển. Nó chống ăn mòn tốt hơn một triệu lần so với thép không gỉ.
 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.