Doanh nghiệp

Vừa quay lại đường đua tăng trưởng, Hòa Phát có thể lỗ trở lại trong quý 2

16/05/2023 - 01:12 SA

Trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ Thép xây dựng và giá bán thép sụt giảm, VCBS dự báo kết quả kinh doanh quý 2/2023 của Hòa Phát sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ.
>> Thép Hòa Phát tiếp tục tăng giá thép cây xây dựng
>> Hòa Phát, Hoa Sen có lãi trở lại sau 2 quý lỗ nặng

Không lâu sau khi Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 với việc có lãi trở sau 2 quý lỗ nặng liên tiếp, nhiều đơn vị phân tích đã giảm mạnh dự báo kết quả lợi nhuận quý 2 và cả năm nay của nhà sản xuất thép này.
 

Cụ thể, trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng kết quả kinh doanh của Hòa Phát sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, có thể lỗ trong quý 2/2023.

Theo VCBS, mặc dù có lãi trong quý 1/2023 song biên lợi nhuận gộp của Hoà Phát chỉ đạt 6,3%. Nếu loại trừ khoản hoàn nhập hàng tồn kho giảm giá khoảng 948 tỉ đồng nhờ giá thép tăng thì doanh nghiệp này vẫn lỗ ròng khoảng 416 tỉ đồng.

Trong quý đầu năm, giá thép có sự hồi phục lớn là yếu tố chính dẫn tới lợi nhuận của Hoà Phát dương trở lại. Tuy nhiên, giá thép đã giảm mạnh trong giai đoạn cuối tháng 4, trong khi giá nguyên liệu đầu vào cũng bắt đầu hạ nhiệt.

VCBS cho rằng tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp ngành thép sẽ tiếp diễn trong bối cảnh nhu cầu tiêu cực đang tạo áp lực lên giá thép và sản lượng tiêu thụ.

Đến nay, các vấn đề về thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết, nhu cầu xây dựng vẫn rất yếu và tác động xấu tới giá thép trong năm 2023. Trong khi đó, nhu cầu thép tại các thị trường như EU, Mỹ cũng được đánh giá kém tích cực khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức cao.

Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thép được dự báo sẽ tiếp tục suy yếu trong các quý tới và cần thời gian để hồi phục khi thị trường bất động sản dân dụng chưa ghi nhận nhiều biến chuyển tích cực.

Theo VCBS, với việc Hòa Phát chỉ hoạt động sản xuất với công suất ước tính khoảng 70% công suất thực tế, điều này làm cho biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này ở mức thấp, chỉ khoảng 2-3% và không đạt được lợi ích kinh tế theo quy mô.

Trước bối cảnh sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tiếp tục sụt giảm nhưng Hoà Phát lại cho hoạt động trở lại 1 lò cao, cộng thêm việc giá bán thép bắt đầu giảm mạnh trong quý 2 có thể tạo áp lực trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho lớn. Vì vậy, kết quả kinh doanh của Hoà Phát trong quý 2/2023 sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức và có thể sẽ ghi nhận lỗ trở lại.

Năm 2023, VCBS cho rằng kết quả kinh doanh của Hòa Phát sẽ tiếp tục giảm tốc và không thể hoàn thành kế hoạch 150.000 tỉ doanh thu và 8.000 tỉ lợi nhuận mà doanh nghiệp này đề ra.

Cụ thể, VCBS dự phóng doanh thu của Hòa Phát chỉ ở mức 111.538 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 7.284 tỉ đồng, lần lượt giảm hơn 21% và 14% so với năm 2022. Đồng thời, kết quả này cũng thấp hơn 25,6% kế hoạch doanh thu và 9% mục tiêu lợi nhuận của Hoà Phát trong năm nay.

Hiện tại, rủi ro lớn nhất mà doanh nghiệp của Chủ tịch Trần Đình Long đang phải đối mặt là giá bán thép trong nước và thế giới tiếp tục giảm mạnh. Ngoài ra, những nút thắt trong hành lang pháp lý làm ảnh hưởng tới thị trường bất động sản cùng với sự chậm chễ của nguồn vốn giải ngân đầu tư công có thể làm ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ thép của doanh nghiệp đầu ngành này.

VLXD.org (TH/ lược trích theo Cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.