Việc Chính phủ có dư địa tài khóa lớn, với nợ công/GDP giảm xuống còn 37% và nợ Chính phủ/GDP giảm từ 50% vào năm 2020 xuống 33% vào cuối năm 2024, sẽ giúp thúc đẩy đầu tư công. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối của chu kỳ đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, tốc độ giải ngân được dự báo sẽ đạt 743.330 tỷ đồng, tương đương 90% mục tiêu Chính phủ đề ra. Luật Đầu tư công sửa đổi có hiệu lực từ tháng 1/2025 sẽ hỗ trợ quá trình này, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng.
(ĐVT: nghìn tỷ đồng)
Giải ngân đầu tư công giai đoạn 2016 - 2024 và dự báo năm 2025.
Nhóm nguyên vật liệu xây dựng được dự báo sẽ có mức tăng trưởng khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước. Theo Bộ Xây dựng, nguyên vật liệu chiếm tới 70% tổng chi phí đầu tư công, trong đó cát, đá xây dựng (20%), thép xây dựng (25%) và nhựa đường (15%) là các vật liệu chính.
Các điểm mới trong Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Đá xây dựng: Các doanh nghiệp có mỏ đá gần các dự án trọng điểm sẽ có lợi thế do chi phí vận chuyển thấp. MBS đánh giá cao DHA (Hóa An), KSB (Khoáng sản Bình Dương), VLB (VLXD Biên Hòa) nhờ sở hữu các mỏ đá Tân Cang, Tân Mỹ, Thạnh Phú - Thiện Tân, gần các dự án trọng điểm như Vành đai 3 TP.HCM, sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thép xây dựng: Với sự phục hồi của bất động sản và giải ngân đầu tư công, tiêu thụ thép sẽ tăng mạnh trong năm nay. MBS dự báo giá thép có thể tăng khoảng 7% do áp lực từ thép Trung Quốc hạ nhiệt. Hòa Phát (HPG) với thị phần thép xây dựng lớn nhất Việt Nam được đánh giá là doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất.
Tỷ trọng nguyên vật liệu trong chi phí xây dựng. Nguồn: Bộ Xây dựng.
Xi măng: Nhu cầu xi măng sẽ cải thiện mạnh do các dự án giao thông được đẩy nhanh. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề xuất giảm thuế xuất khẩu xi măng nhằm thúc đẩy tiêu thụ nội địa. Nếu chính sách này được triển khai, sản lượng tiêu thụ xi măng năm 2025 sẽ tăng mạnh. Trong đó, HT1 (Xi măng Vicem Hà Tiên) được đánh giá có lợi thế lớn nhờ công suất lớn và mạng lưới phân phối rộng khắp khu vực phía Nam.
Các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng sẽ được hưởng lợi đáng kể khi hàng loạt dự án giao thông quan trọng được triển khai. Những doanh nghiệp trúng thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành sẽ có cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh và cải thiện lợi nhuận. Đặc biệt, nhóm vận hành BOT cũng sẽ hưởng lợi khi các tuyến đường hoàn thiện, giúp gia tăng lưu lượng xe và doanh thu thu phí.
Với sự kết hợp của các yếu tố vĩ mô thuận lợi, pháp lý thông thoáng và nhu cầu vật liệu xây dựng gia tăng mạnh mẽ, năm 2025 sẽ là thời điểm bùng nổ của ngành Vật liệu xây dựng và Xây dựng hạ tầng. Nhóm doanh nghiệp trong các lĩnh vực này sẽ có cơ hội mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện lợi nhuận đáng kể.
VLXD.org (TH/ KTCK)