CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Triển vọng mới từ công nghệ xử lý nền đất yếu

04/12/2015 - 02:46 CH

Từ một khu vực sình lầy với nhiều hồ ao, tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn áp dụng công nghệ mới về xử lý nền đất yếu theo phương pháp ổn định toàn khối, Công ty CP Phát triển công nghệ xanh bền vững - BCX đã cải tạo hàng chục ha ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội thành nền đất cứng để triển khai dự án dự án The Manor Central Park. Đây là lần đầu tiên công nghệ xử lý nền đất yếu theo phương pháp ổn định toàn khối được áp dụng tại Việt Nam, mở ra kỳ vọng mới trong việc xử lý nền đất yếu, tạo điều kiện thuận tiện cho việc thi công, thân thiện môi trường, phát triển bền vững…
  
Thứ trưởng Hùng tham quan thử nghiệm công nghệ gia cố nền đất yếu toàn khối nông tại công trường dự án The Manor Central Park tại Hà Nội.
 
Đánh giá về công nghệ này, mới đây, tại hội thảo “Xây dựng Tiêu chuẩn xử lý nền đất yếu - Phương pháp xử lý nông và giới thiệu công nghệ xử lý nền đất yếu theo phương pháp ổn định toàn khối”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: “Công nghệ xử lý nền đất yếu ổn định toàn khối nông là công nghệ xanh sạch. Bản chất công nghệ này là khi gia cố nền đất không cần bốc đất yếu đi chỗ khác, mà xử lý tại chỗ, dùng thiết bị khoan, trộn chất kết dính để đất mềm trở nên cứng hơn, chịu được tải trọng lớn hơn. Đây là công nghệ rất thích hợp với những vùng đất ô nhiễm, thay vì chuyển đất bị ô nhiễm gây ra nguy cơ ô nhiễm vùng khác thì công nghệ này giữ lại, xử lý tại chỗ”.
 
Theo các chuyên gia, công nghệ xử lý nền đất yếu ổn định toàn khối còn thân thiện với môi trường ở góc độ có thể tận dụng tro bay, xỉ than sản sinh ra nhiều từ nhà máy nhiệt điện làm chất kết dính, vừa không gây ô nhiễm lại hiệu quả. Triển vọng áp dụng sâu rộng ở Việt Nam là rất lớn. Hiện nay, Trường ĐH Xây dựng và công ty CP Phát triển công nghệ xanh bền vững- BCX đang soạn thảo Tiêu chuẩn cơ sở về thiết kế, thi công và kiểm tra chất lượng khi gia cố khối để trình phê duyệt ban hành, trước khi đưa công nghệ này áp dụng rộng rãi trong nước.
 
Ông Pentti Viitikko - Chủ tịch của Công ty Rusol (Phần Lan) - đơn vị chuyển giao công nghệ cho hay: Công nghệ này đã được áp dụng tại nhiều nước như Phần Lan, Mỹ, Malaixia...nhất là các công trình cầu cảng, khu vực có nền đất yếu. Ưu điểm nổi bật là tận dụng các nguồn vật liệu xây dựng từ các ngành công nghiệp khác như tro bay, sỉ than… làm chất kết dính. Việc không phải thải bỏ đất gây ô nhiễm môi trường, đồng thời sẽ làm giảm chi phí cho dự án khi giảm phí vận chuyển…
 
Trong khi đó, TS.Phạm Quyết Thắng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng cho biết, đây là công nghệ gia cố nền có nhiều nét tương đồng với công nghệ gia cố sâu trụ đất - xi măng theo phương pháp trộn khô. Theo đó, đất trong quá trình khoan không được lấy lên khỏi lỗ khoan mà được nghiền tơi rồi trộn đều với chất kết dính. Khác với công nghệ trụ xi măng gia cố nền theo từng trụ có đường kính nhất định mà công nghệ mới này sẽ gia cố toàn khối nông với độ sâu giới hạn từ 2 - 8m.
 
TS Thắng cho hay, công nghệ này đã được áp dụng tại nhiều nước khi gia cố nền đường, nền công trình có tải trọng không lớn, độ lún cho phép cao, nơi sinh lầy…Và rất khả thi để áp dụng tại Việt Nam. Để áp dụng rộng rãi, cần sớm ban hành các tiêu chuẩn để đưa công nghệ này vào xây dựng.
 
Là đơn vị nhận chuyển giao công nghệ xử lý nền đất yếu theo phương pháp ổn định toàn khối, ông Vũ Quang Bảo, Tổng giám đốc Tập đoàn Bitexco cho biết: “Trong bất kỳ công trình nào của Bitexco, kiến trúc xanh và chống biến đổi khí hậu luôn được ưu tiên hàng đầu.
 
Theo Bộ Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.