Trang trí

Đèn LED và những tính năng ưu việt

19/11/2015 - 03:24 CH

Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì công nghệ xanh và sạch ngày càng được áp dụng rộng rãi. Sử dụng công nghệ chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, có khả năng ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất công nghiệp là xu hướng chung của thế giới. Đại diện nổi bật của xu hướng chiếu sáng xanh này chính là công nghệ LED (Light Emitting Diode) với những ưu điểm vượt trội.
Hiện nay, trên thế giới, điện năng sử dụng cho chiếu sáng chiếm tỉ lệ 16-17% lượng điện tiêu thụ; còn tại Việt Nam, tỉ lệ này là 35%. Và để sản xuất ra 1kWh điện sẽ phát thải vào môi trường 0,43kg CO2. Quá nhiều lượng khí thải CO2 là một lý do quan trọng cho sự hủy diệt một phần tầng ozone của trái đất và bắt đầu của sự nóng lên toàn cầu. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư sản xuất 1MW điện từ nhà máy thủy điện lớn (trên 50MW) là 1 triệu USD.

Theo khuyến cáo của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), mỗi bóng đèn huỳnh quang có chứa khoảng 5 mi-li-gam thủy ngân (Hg) có kích cỡ bằng hòn bi trong chiếc bút bi. Dù rằng, đây chỉ là một lượng rất nhỏ, nhưng 5 mi-li-gam thủy ngân là đủ để nhiễm bẩn khoảng 22.680 lít nước uống, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của những người tình cờ tiếp xúc với nó.

Để giảm chi phí điện năng và đối phó với tình trạng thiếu điện thường xuyên hiện nay, chúng ta cần đến những biện pháp cụ thể, những sản phẩm công nghệ cao giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn.

Sử dụng đèn LED là một trong những giải pháp không chỉ giúp giảm khí thải CO2 mà còn tiết kiệm chi phí đầu tư sản xuất điện. Đèn LED có hiệu suất chiếu sáng cao, tiết kiệm khoảng 80% so với đèn sợi đốt và 50% điện năng tiêu thụ so với đèn compact. Một nghiên cứu đo hiệu suất của 4.250 đèn LED lắp đặt tại 35 địa điểm cho thấy tiết kiệm được hơn 3,4 triệu kilowatt giờ (kWh) mỗi năm khi so sánh với các hệ thống chiếu sáng trước đó.

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm chiếu sáng trong nhà và ngoài trời đều được sản xuất theo công nghệ LED: đèn LED chiếu sáng dân dụng (đèn LED pha, đèn LED Spotlight, Đèn LED tuýp, đèn LED dây, đèn LED downlight...); đèn LED chiếu sáng nhà máy, nhà xưởng; đèn LED chiếu sáng công cộng; đèn LED chiếu sáng quảng cáo, đèn LED chiếu sáng trường học, bệnh viện; Dịch vụ tư vấn chiếu sáng, dịch vụ bảo hành, bảo trì...


Công nghệ LED (Light Emitting Diode) với những ưu điểm vượt trội.


Những ưu điểm của đèn LED

Sản phẩm đèn LED có rất nhiều ưu điểm nổi trội. Ngoài khả năng tiết kiệm điện, đèn còn có tuổi thọ cao, trung bình là 50.000h, tương đương với hơn 9 năm. Đây là loại đèn có tuổi thọ lâu bền nhất hiện nay. Và một yếu tố quan trọng hơn cả, đó là khi người tiêu dùng chọn sản phẩm đèn LED sẽ tiết kiệm được các chi phí phụ như: kinh phí bảo hành, bảo trì, sửa chữa (do đèn LED có tuổi thọ lâu nên không lo về vấn đề sửa chữa, thay thế); chi phí điều hòa vì ánh sáng đèn LED là ánh sáng lạnh, không bức xạ nhiệt lượng nên không làm tăng nhiệt độ môi trường xung quanh. Dòng điện cung cấp cho đèn LED chiếu sáng để làm việc chỉ từ AC 85V đến 265V, có thể khắc phục hiện tượng mạch điện chập chờn, điện yếu giúp giảm chi phí cho hệ thống điện.

Ngoài ra, các sản phẩm LED còn rất an toàn và thân thiện với con người và môi trường. Sản phẩm đèn LED có vỏ ngoài làm bằng nhựa và nhôm nên rất khó bị vỡ và khi vỡ không gây nguy hại đến con người và môi trường xung quanh. Đèn LED có nguồn ánh sáng lạnh, không gây bức xạ nhiệt lượng, không có hại đối với mắt và da do không chì, không thủy ngân là phương pháp giải quyết chiếu sáng màu xanh.

Sử dụng đèn tuýp LED, khi bật đèn không có hiện tượng nhấp nháy như tuýp thường, ánh sáng của tuýp LED không chói khi nhìn vào mà mát dịu. Bởi vậy, các sản phẩm đèn tuýp LED rất phù hợp cho sự phát triển bền vững của tương lai bởi yếu tố tiết kiệm điện tối đa và bảo vệ môi trường, con người. Bên cạnh đó, việc lắp đặt một bộ đèn LED tuýp dễ dàng hơn nhiều so với việc thực hiện lắp đặt một bộ bóng huỳnh quang. Một bộ đèn tuýp LED với thiết kế gọn nhẹ, bên trong có gắn sẵn một bộ chip driver đổi nguồn từ dòng điện 220V sang 12V. Cho nên kkhi người sử dụng lắp đặt chỉ cần gắn trực tiếp vào dòng điện 220V là được, không phức tạp như đèn huỳnh quang

Trong tương lai, công nghệ chiếu sáng bằng đèn LED sẽ phát trển manh và dần thay thế cho các sản phẩm sợi đốt và huỳnh quang. Lựa chọn thiết bị chiếu sáng cho mỗi gia đình bằng những sản phẩm đèn led sẽ là ưu thế số 1 cho việc tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.