Bê tông

Ứng dụng bê tông mài trong xây dựng

04/09/2020 - 10:34 SA

Bê tông mài hay bê tông mài bóng là một loại vật liệu linh hoạt có hình thức đa dạng. Loại vật liệu này được tạo thành từ cốt liệu, đá thạch anh và được nhuộm nhiều màu sắc tuyệt đẹp để tạo ra cảm giác tinh tế mang tính công nghiệp trong cả công trình nhà ở và các tòa tháp thương mại. Bề mặt có tính phản chiếu của vật liệu này tạo ra sự phản xạ ánh sáng, nên có thể phù hợp với nhiều công trình và kiến trúc khác nhau.
Mặc dù chủ yếu được sử dụng làm vật liệu cho sàn nội thất, các kiến ​​trúc sư đã nâng tầm bê tông mài trong nhiều năm qua, ứng dụng nó để làm ra những bức tường ấn tượng, sàn ở hiên nhà, và thậm chí cả các tấm che ngoài trời cỡ lớn như tại Bảo tàng Nghệ thuật Saint Louis.

Bê tông mài có thể được tạo ra theo nhiều cách khác nhau, từ phương pháp "mài và trám" ít tốn kém nhất đến bê tông mài nhẵn - sử dụng chất trám khe xuyên thấu để tạo ra bề mặt nhẵn bóng và có tính phản chiếu. Bê tông mài cơ học là loại bê tông thường được sử dụng trong các dự án thương mại, vì nó có tuổi thọ cao và bền hơn ngay cả khi có lưu lượng người qua lại lớn. Vật liệu này được tạo ra bằng cách sử dụng một chất làm cứng hóa học để làm đặc bê tông xốp, sau đó mài đến độ bóng và độ mịn mong muốn.

Một trong những lợi điểm bán hàng chính của bê tông mài là nó rất dễ bảo trì. Bề mặt nhẵn, cứng giúp bạn dễ dàng vệ sinh cũng như mang lại độ bền cao và khó hư hỏng. Mặc dù bê tông có thể bị nứt do hơi ẩm và cách cấu trúc tòa nhà, vật liệu vá có thể giúp che phủ những vết nứt này.


Bê tông mài cũng rất linh hoạt, và có thể tùy chỉnh để tạo ra hình thức mong muốn nhờ các lựa chọn phương án hoàn thiện, hay các loại cốt liệu và màu sắc khác nhau trong chính quá trình sản xuất bê tông. Bê tông mài có thể bắt chước hình thức của các vật liệu khác nhau, chẳng hạn như đá và gạch men trong khi chỉ cần mức độ bảo trì thấp hơn và có độ bền cao hơn.

Màu sắc thường được trộn vào bê tông trước khi đặt tấm sàn, nhưng cũng có thể được phủ bằng thuốc nhuộm, thuốc tạo màu, hoặc sơn chống thấm sau đó. Các hoa văn cũng có thể được chạm khắc trên bề mặt trong khi bê tông đang đông kết để tạo ra hiệu ứng gạch giả.

Về độ bền vững, bê tông mài có thể được coi là vật liệu “xanh” vì nó tận dụng được tấm sàn hiện có mà không cần sử dụng thêm bất kỳ vật liệu nào. Nó cũng hoạt động như một khối nhiệt hiệu quả, làm vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông. Tuy nhiên, bê tông có lượng khí thải carbon liên quan đến sản xuất cao hơn so với các vật liệu khác như gỗ và thép.

Về mặt chi phí, bê tông mài có nhiều mức giá tùy thuộc vào độ tinh xảo của lớp hoàn thiện. Tuy nhiên, tuổi thọ cao và ít phải bảo dưỡng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí hơn so với các loại ván sàn đánh bóng hoặc ván lát sàn chất lượng khác.
 
VLXD.org (TH/ CafeLand)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.