VLXD hoàn thiện mặt sàn

Cách chọn gạch lát nền phù hợp cho từng không gian sống

29/03/2016 - 03:00 CH

Với công nghệ sản xuất hiện đại, nhu cầu sử dụng ngày càng cao thì việc thị trường gạch lát nền ngày càng đa dạng, phong phú là điều không quá khó hiểu. Nhưng chính vì nhiều mẫu mã, nhiều màu sắc, nhiều họa tiết nên người sử dụng cảm thấy khó khăn, băn khoăn trong việc lựa chọn. Dưới đây là gợi ý cách chọn gạch lát nền phù hợp.
Xác định đúng kiểu gạch lát nền cho từng ngôi nhà

Tùy theo phong cách thiết kế của ngôi nhà mà chọn kiểu gạch lát nền cho phù hợp bởi màu sắc, họa tiết, kích cỡ viên gạch cũng có ảnh hưởng nhất định đến hiệu ứng tổng thể của không gian ngôi nhà. Chẳng hạn như nhà biệt thự hay nhà có diện tích rộng rãi, được xây dựng theo phong cách cổ điển thì nên ưu tiên cho các loại gạch sẫm màu, sang trọng, nhám sần,…

Ngược lại, nhà chung cư hay nhà có diện tích nhỏ hẹp thì gạch sáng màu, họa tiết trẻ trung tỏ ra phù hợp hơn cả. Đối với nhà phố với thiết kế nhỏ hẹp và theo phong cách hiện đại thì gạch trơn không họa tiết, màu sáng sẽ được sử dụng chủ đạo, bên cạnh đó là sử dụng gạch viền có màu sẫm hơn để tạo điểm nhấn cho không gian.

Xác định đúng kiểu gạch lát nền cho từng không gian

Mỗi không gian trong nhà có diện tích khác nhau, mang một phong cách và chức năng sử dụng riêng, vì thế mà cách chọn gạch lát nền cũng không giống nhau.

Phòng khách

Đóng vai trò là “bộ mặt” của ngôi nhà, phòng khách hội tụ đầy đủ vẻ đẹp và chức năng mà một ngôi nhà cần có. Gạch lát nền chiếm một diện tích lớn trong phòng khách nên lời khuyên là hãy chọn những loại gạch cao cấp, chất lượng để vừa mang đến cảm giác dễ chịu, vừa tạo hiệu quả thẩm mỹ nhất.


Trong phòng khách nên lời khuyên là hãy chọn những loại gạch cao cấp, chất lượng

Màu sắc của gạch lát nền nên hài hòa với màu sơn của tường phòng khách để không tạo sự tách biệt. Bên cạnh đó, những gam màu tươi sáng, trang nhã được khuyến khích lựa chọn để tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh lịch khi khách tới chơi, đồng thời giúp các thành viên trong gia đình luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái nhất trong không gian sinh hoạt chung này.

Nếu gia đình có người già và trẻ em, hãy chọn những loại gạch có bề mặt nhám để hạn chế sự trơn trượt, tạo sự an toàn khi đi lại. Ngược lại, nếu là gia đình trẻ thì hãy ưu tiên cho những loại gạch sáng bóng, dễ dàng khi làm sạch, lau chùi vết bẩn.

Phòng ngủ, phòng riêng

Phòng ngủ không chiếm quá nhiều diện tích trong nhà nhưng lại là một không gian quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, sức khỏe của mọi người. Nếu phòng ngủ của bạn khá rộng, ngập tràn ánh sáng thì gạch lát nền có màu trầm, dạng men khô hay men bóng đều được. Ngược lại, nếu phòng ngủ khá nhỏ hẹp thì nên chọn gạch lát nền sáng bóng để tạo ra hiệu ứng ánh sáng, giúp phòng thêm rộng rãi.

Ngoại trừ màu sơn tường hay màu nội thất thì phòng ngủ dành cho đối tượng nào cũng sẽ ảnh hưởng đến việc chọn gạch lát nền. Chẳng hạn như nếu là phòng ngủ, phòng riêng của trẻ em thì hướng tới màu sắc, họa tiết sôi nổi, đậm chất… thiên nhiên. Nếu là phòng ngủ cho người lớn, đặc biệt là người già thì nên chọn gạch lát có gam màu ấm cúng, điềm đạm.

Phòng ngủ dành cho các đối tượng còn lại (ba mẹ, vợ chồng hay người lớn độc thân) thì đơn giản hơn, tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu sử dụng mà chọn gạch lát nền phù hợp nhất.

Phòng bếp, nhà ăn

Đây là không gian đòi hỏi chọn nhiều loại gạch khác nhau để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa tiện ích khi sử dụng. Bạn cần xác định từng vị trí cụ thể trong phòng bếp, chẳng hạn như gạch cho sàn bếp, gạch cho chỗ kê tủ bếp, gạch cho khu vực để bàn ăn,… Mỗi vị trí sẽ sử dụng từng loại gạch khác nhau.


Không gian phòng bếp đòi hỏi chọn nhiều loại gạch khác nhau

Nhìn chung, gạch lát nền cho phòng bếp yêu cầu cao về chất lượng và tuổi thọ bởi đây là không gian nấu nướng, rửa ráy,… nên chịu nhiều ảnh hưởng của khói bụi, mùi thực thẩm, vết bẩn và nước. Nên chọn gạch chống thấm, chịu lực (khó bị vỡ vứt), dễ dàng lau chùi, làm sạch và hạn chế sự trầy xước.

Phòng tắm, nhà vệ sinh

Không gian này khá đặc biệt trong nhà, vì thế việc chọn gạch lát nền cũng có nhiều nét khác biệt. Nếu phòng tắm nhà bạn mang hơi hướng thiên nhiên thì những loại gạch màu xanh lá (cây cỏ), màu xanh dương (biển, trời) được cho là lý tưởng. Nhưng nếu hướng đến sự đơn giản mà sang trọng thì có thể thay thế bằng gạch có tông màu trầm ấm, họa tiết cầu kỳ. Nhưng dù chọn theo phong cách nào thì gạch lát nền cho phòng tắm nhất định phải có độ nhám cần thiết để chống trơn trượt, đồng thời phải có khả năng chống thấm vì đây là không gian thường xuyên tiếp xúc với nước.
 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.