Cát, Đá, Sỏi

Sẽ có nghị định riêng về quản lý cát, sỏi lòng sông

20/07/2018 - 03:51 CH

Chiều 17/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo thường kỳ quý II/2018 do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì.
Tại buổi họp báo, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục địa chất khoáng sản Việt Nam Lại Hồng Thanh cho biết, đây là lần đầu tiên, một loại khoáng sản (cát, sỏi lòng sông) được điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật về khoáng sản nhưng vẫn có một nghị định riêng để điều chỉnh các hoạt động quản lý cát, sỏi lòng sông.
 

Cụ thể, Nhà nước thống nhất quản lý tài nguyên cát, sỏi lòng sông theo quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật gắn với trách nhiệm bảo vệ lòng, bờ, bãi sông theo quy định của Luật Tài nguyên nước, pháp luật liên quan. Nhà nước quy hoạch sử dụng tài nguyên cát, sỏi theo lưu vực sông, đồng thời phân cấp gắn với trách nhiệm quản lý theo địa giới hành chính của các cấp chính quyền địa phương; phân công trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành liên quan. 

Bên cạnh đó, Nhà nước thống nhất quản lý tài nguyên cát, sỏi lòng sông gắn với trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, các bộ, ngành liên quan từ khi lập quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác, tập kết, mua bán, vận chuyển cát, sỏi lòng sông. Chính sách này nhằm kết nối các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động tập kết, vận chuyển, mua bán cát, sỏi lòng sông với phạm vi điều chỉnh của Luật Khoáng sản. Nhà nước thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông; đấu thầu thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch; đấu giá khối lượng cát, sỏi lòng sông thu hồi được (nếu có) từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch. Đặc biệt, cát, sỏi lòng sông là tài nguyên khoáng sản được xếp vào loại “không tái tạo”, do vậy, Nhà nước khuyến khích sử dụng các loại khoáng sản có thể sản xuất nhân tạo để thay thế cát tự nhiên; nghiêm cấm sử dụng cát, sỏi đủ chất lượng vào mục đích san lấp, cải tạo mặt bằng.

VLXD.org (TH/ HNM)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.