Cát, Đá, Sỏi

Cần Thơ: Giá cát xây dựng tăng đột biến

03/06/2017 - 04:20 CH

Khoảng hơn một tháng nay, giá cát xây dựng ở TP Cần Thơ và các tỉnh miền Tây tăng cao kỷ lục. Đặc biệt, mấy ngày gần đây, giá cát tăng gấp 3 lần.


Chị Thy, chủ cửa hàng vật liệu Xây dựng Toàn Tâm ở Ninh Kiều, Cần Thơ cho biết, thời điểm trước lễ 30/4 và 1/5, giá cát nền khoảng 110.000 đồng/m3, cát tô 130.000 đông/m3, cát xây 250.000 đồng/m3. Sau lễ vài ngày, giá cát tăng lên 50.000 đồng/m3, lần lượt vào khoảng 170.000 đồng/m3, 180.000 đồng/m3 và 300.000 đồng/m3. Đến thời điểm hiện tại, cát xây tô 350.000 đồng/m3, cát nền 300.000 đồng/m3.

Cũng theo chị Thy, giá cát tăng đột biến nên nhiều người dân sử dụng đá bụi thay cho cát nền, kéo theo giá đá bụi cũng tăng cao, hiện tại đá bụi 285.000 đồng/m3.

“Hồi trước, mình đặt hàng khoảng một vài tiếng sau sà lan chở cát đến, còn bây giờ gọi cả tuần cũng không có. Thậm chí, khi sà lan chở cát gần cập bãi đổ của cửa hàng mình, nhưng có cửa hàng khác đồng ý mua giá cao hơn họ quay đầu ngay và sẵn sàng bỏ mình”, chị Thy cho biết.

Anh Quỳnh – chủ thầu xây dựng tại quận Bình Thủy cho biết: Mấy năm nay anh nhận xây công trình nhà cấp bốn cho gia chủ và bao luôn vật tư. “Với giá hiện nay, tiền cát tăng lên gấp ba, mỗi căn nhà tối thiểu phải chịu lỗ 50 triệu là ít nhất. Nếu tình hình này kéo dài, thời gian tới tôi phải “gác kiếm” vụ bao luôn vật tư”, anh Quỳnh buồn rầu nói.

Tương tự anh Quỳnh, ông Phan Tường, một nhà thầu xây dựng quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cát tăng giá làm chi phí xây nhà tăng lên khoảng 10%. Chưa kể, trước đây khi lấy vật liệu thường thanh toán gối đầu nhưng nay muốn mua cát phải thanh toán tiền trước.

Ông Tường cũng cho biết, ông đang “đau đầu” xử lý vụ giá cát tăng phi mã bởi đã ký thầu xây dựng với chủ nhà, giá đã chốt, nay cát và một số vật liệu khác tăng theo khiến lợi nhuận công ty không còn thậm chí là lỗ.

Theo nhiều chủ sà lan chuyên vận chuyển cát cho công trình tại các tỉnh miền Tây, những ngày qua, giá cát lấy trực tiếp tại các mỏ trên sông Tiền và sông Hậu tăng gấp 3 lần so với trước đây.

Chị A, người chuyên mua cát từ các mỏ về bán lại cho các cửa hàng vật liệu xây dựng cho biết, giá cát hiện tại cao gấp 3 lần so với thời điểm cách đây một tháng, nhưng muốn lấy cũng phải “xếp tài” đợi nhiều ngày mới tới lượt. Hiện nay, lực lượng Công an các tỉnh kiểm tra các phương tiện vận chuyển cát trên sông rất gắt gao, buộc chủ sà lan phải có hóa đơn để chứng minh nguồn gốc cát.


Giá cát tăng cao, kéo theo đá bụi cũng "đội giá" liên tục

“Việc xin hóa đơn từ các mỏ cát khai thác cát trên sông Tiền và sông Hậu rất khó. Nếu mua 500 m3 cát, chủ mỏ chỉ đưa hóa đơn khoảng 150 m3 đến 200 m3. Vì chủ mỏ chỉ được cấp phép theo trữ lượng, giờ phải xuất hóa đơn theo đúng khối lượng thực tế khai thác rất khó. Nếu muốn có hóa đơn phải chờ 2-3 ngày mới có. Trường hợp chủ công trình, chủ thầu hối thì phải chở lụi…”, chị A cho biết.

Lý giải nguyên nhân giá cát tăng cao, các chủ cửa hàng cho biết, cát là một nguồn tài nguyên vô giá, bấy lâu nay thả nổi dẫn đến nhiều đơn vị khái thác cát lậu. Thời gian gần đây cơ quan chức năng vào cuộc quản lý và siết chặt. Mặt khác, nguồn hàng trong nước đẩy ra nước ngoài nhiều dẫn đến khan hiếm và giá bị đội lên cao.

“Việc bắt cát tặc mà các tỉnh làm là đúng, nhưng Nhà nước, chính quyền địa phương cần có hướng ra cho loại vật liệu thiết yếu này. Nếu các địa phương quyết tâm truy bắt cát tặc thì trước đó nên chuẩn bị vùng nguyên liệu cát cụ thể với trữ lượng lớn để cung cấp cho thị trường, nhưng cơ quan có liên quan không làm điều đó, chính vì vậy khi các doanh nghiệp vật liệu xây dựng đẩy giá cát lên cao, người ảnh hưởng đầu tiên là ngành xây dựng và người dân”, giám đốc một công ty xây dựng bức xúc nói.

Theo Dân trí
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.