Vật liệu và Kiến trúc

Thư viện uốn cong có kiến trúc độc đáo tại Na Uy

12/04/2021 - 04:25 CH

Bằng tất cả tâm huyết và sự sáng tạo, các kiến trúc sư đã thiết kế thành công một thư viện cong uốn quanh những cây hiện có trong công viên đô thị nhỏ ở Skien, Na Uy.

Với thiết kế độc đáo và ấn tượng đã giúp thư viện nơi đây trở thành một công trình kiến trúc đầy thu hút.


Thiết kế của thư viện nhằm bảo tồn và tôn vinh khung cảnh tuyệt vời của công viên mà vẫn tối đa hóa tiềm năng của nó như một không gian công cộng.


Hình dạng cong của tòa nhà sẽ được chạy xung quanh những cây hiện có, trong khi một giảng đường ngoài trời mới và nhiều điểm truy cập sẽ giúp kết nối tòa nhà với công viên.
 


Công viên khá yên tĩnh và nhẹ nhàng nhưng khi hòa nhập với không gian mới của thư viện, nó đã trở nên nhộn nhịp và sinh động hẳn lên. Đồng thời, để tạo sự gắn kết giữa công viên và thư viện các nhà thiết kế đã dùng chủ yếu các loại vật liệu tự nhiên, đa phần là các loại gỗ giúp không gian trở nên ấm áp và thân thiện.


Một trong những điểm gây chú ý không kém của thư viện Ibsen nữa là mái nhà so le uốn lượn mềm mại, thấp dần về phía công viên.


Mái nhà được sử dụng ván lợp bằng gỗ, được thiết kế để tạo ra hình dạng và tỷ lệ của những tán lá trên cây bao quanh. Bên cạnh các phiên bản xốp của những tấm ván lợp này sẽ được đặt trên cửa sổ trần để tạo ra hiệu ứng ánh sáng lấp lánh bên trong gợi cảm giác đi bộ bên dưới tán cây đồng thời phát ra ánh sáng dịu nhẹ bên ngoài vào ban đêm và trong mùa tối.


Được xây dựng trên một khu đất dốc, thư viện Ibsen này sẽ có hai tầng trên mặt đất và hai tầng nằm trên sườn đồi. Phần lớn các không gian ​​sẽ được mở theo kế hoạch và không có vách ngăn cố định, mà lấy tủ sách làm vách ngăn luôn.


Trong số các không gian ở tầng trệt sẽ có một quán cà phê và khu vực dành cho trẻ em, được lót bằng gỗ và kết cấu màu đất để tối đa hóa không gian đồng thời kết nối nối thư viện với công viên.

Còn các tầng dưới lòng đất sẽ được thiết kế chủ yếu dành cho người lớn, với một bầu không khí ấm cúng, thu hút.


Một tính năng đáng chú ý của tầng hầm là sàn dốc của nó, được lót bằng một loạt các bậc thang rộng với giá sách sẽ tăng gấp đôi như chỗ ngồi cho người đọc.
 
VLXD.org (TH/ Dezeen)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.