Sự kiện

Thiết lập công trường xanh, đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

15/09/2021 - 09:31 SA

Ngày 14/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Hiện việc triển khai các dự án vẫn còn vướng mắc, trong đó 2 vướng mắc chủ yếu là thiếu vật liệu đất đắp nền và tiến độ giải phóng mặt bằng. Đây cũng là 2 nội dung được bàn kỹ để tìm giải pháp tại hội nghị trực tuyến này.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhìn nhận, các địa phương đã nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Chính phủ, kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc giao ban với các địa phương, nhà thầu cách đây hơn 2 tháng (vào ngày 30.6) và tới nay, đạt một số kết quả. Trước hết, công tác giải phóng mặt bằng có chuyển biến, mặc dù chưa hoàn thành do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Về tiến độ xây dựng, Phó Thủ tướng cho rằng, các nhà đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đã duy trì tiến độ bình thường, không để ảnh hưởng về tiến độ thi công. Một số dự án tại các địa phương có giãn cách xã hội vẫn duy trì thi công trên cơ sở áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Có dự án xuất hiện ca F0 đã được xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, qua báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng chỉ ra một số nguy cơ gây chậm tiến độ dự án, đòi hỏi phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Thứ nhất là nguy cơ thiếu vật liệu xây dựng cho công trình. Thứ hai là diễn biến dịch bệnh phức tạp tại một số địa phương.

Phó Thủ tướng đề nghị xác định rõ trách nhiệm trong giải quyết thủ tục liên quan đến vật liệu xây dựng cho nhà thầu. Bản thân ban quản lý dự án, các nhà thầu cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này, “chứ không chỉ phản ánh là thiếu”. Bởi trong quá trình lập hồ sơ tham gia dự thầu thì nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư về các điều kiện bảo đảm tiến độ, chất lượng. Trong đó có vấn đề vật liệu xây dựng.
 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo lập hồ sơ, xây dựng kế hoạch, lựa chọn nhà thầu; có các quy định đảm bảo nhà thầu thực hiện đúng cam kết về tiến độ, đảm bảo vật liệu xây dựng, không để tái diễn tình trạng thiếu vật liệu xây dựng trong tương lai.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cần tăng cường kiểm tra, phối hợp với địa phương trong công tác cấp phép khoáng sản vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án. Lãnh đạo các địa phương trên cơ sở tham mưu của các sở liên quan đến vật liệu xây dựng, từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, tới Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải tạo điều kiện tối đa, rút ngắn được thời gian cấp phép.

Phó Thủ tướng giao Bộ TNMT, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi tăng công suất cho các mỏ, trên nguyên tắc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về an toàn lao động, về môi trường, không được vượt trữ lượng đã phê duyệt.

Ghi nhận cam kết của các địa phương, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phấn đấu trong tháng 10.2021, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng.

Về tổ chức thi công trong bối cảnh dịch bệnh, Phó Thủ tướng yêu cầu ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng thi công trên công trường. Cần chú ý thiết lập “công trường xanh” để công trường vẫn tổ chức thi công bình thường tại địa bàn có dịch, bảo đảm giãn cách xã hội, thực hiện xét nghiệm hàng tuần.

Khẳng định tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến cao tốc, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương, ban quản lý dự án, các nhà thầu lập đường găng tiến độ, bảo đảm không được lùi tiến độ, có giải pháp tăng ca, tăng thiết bị, nhân lực. 

VLXD.org (TH/ Chính phủ)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.