Tin tức

Những thành phố đã trở thành hoang tàn và phế tích

27/01/2011 - 04:48 CH

Kolmanskop nằm ở nam Namibia, cách cảng Lüderitz vài cây số. Năm 1908, Lüderitz lên cơn sốt tìm kiếm kim cương, người ta đổ xô đến vùng hẻo lánh của Namib hòng có cơ may đổi đời...
1. KOLMANSKOP (Namibia): Thành phố bị chôn vùi trong cát



Kolmanskop nằm ở nam Namibia, cách cảng Lüderitz vài cây số. Năm 1908, Lüderitz lên cơn sốt tìm kiếm kim cương, người ta đổ xô đến vùng hẻo lánh của Namib hòng có cơ may đổi đời. Chỉ trong vòng 2 năm, một thành phố với casino, trường học, bệnh viện, những toà nhà đã được thiết lập ngay tại vùng hoang vu, mênh mông cát. Nhưng thành phố này bắt đầu suy thoái khi việc buôn bán kim cương sụt giảm chỉ thời gian ngắn trước Thế chiến thứ nhất. Cho đến những năm 50, nơi đây thực sự trở nên hoang vắng trước sự xâm lấn không thể cứu vớt của những đụn cát. Nhanh chóng sau đó, hàng loạt những bình phong che chắn sụp đổ, những khu vườn xinh đẹp và những con đường sạch sẽ hoàn toàn bị vùi chôn dưới cát...

2. PRYPIAT (Ukraina): Thành phố của thảm hoạ Chernobyl

Prypiat là thành phố bị bỏ hoang nằm trong khu vực cấm của phía bắc Ukraina. Nơi đây từng là trụ sở của nhà máy điện nguyên tử Chernobyl cho đến khi bị đóng cửa vào năm 1986 sau thảm hoạ Chernobyl. Dân số trước đó của thành phố khoảng 50.000 người.



3. SAN ZHI (Đài Loan): Resort của những người chết

Thoạt tiên, khu resort cực kỳ hiện đại nằm ở phía Bắc Đài Loan này được xây dựng nhằm mục đích là chốn nghỉ ngơi cho những người giàu có. Nhưng sau đó, liên tục những vụ tai nạn trong quá trình thi công xảy ra, kèm theo trục trặc về kinh phí... dẫn tới việc resort này không thể hoàn thành như dự kiến. Người ta đồn thổi rằng, nơi này bây giờ là chốn lai vãng của những bóng ma.



4. CRACO (Italy): Thành phố bị bỏ hoang thời Trung cổ

Thành phố này nằm trong vùng Basilicata và tỉnh Matera, cách 25 dặm từ Vịnh Taranto - phần "mu bàn chân" của "chiếc ủng" Italy (Italy được gọi là đất nước hình chiếc ủng). Năm 1891, dân số của Craco khoảng trên 2000 người. Liên tiếp những vấn đề xảy ra, điều kiện canh tác nông nghiệp khó khăn, lại thêm sạt lở, động đất và chiến tranh đã tạo nên một giai đoạn kinh khủng. Giữa những năm 1892 - 1922, hơn 1.300 người đã dời thành phố tới Bắc Mỹ. Đến năm 1963, 1.800 cư dân còn lại cũng di dời đến thung lũng gần đó, gọi là Craco Peschiera. Và, "bản chính" Craco chỉ còn là những phế tích cho đến ngày nay.



TA_ Theo Baoxaydung

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.