Kinh doanh - Đầu tư

Quảng Nam: Giá vật liệu tăng phi mã, nhiều hệ lụy kéo theo

22/02/2023 - 02:52 CH

Hiện nay, nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tăng giá phi mã, khiến nhiều doanh nghiệp, người dân rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” trong quá trình thi công xây dựng. Hệ lụy kéo theo không ít công trình xây dựng phải dừng lại, làm cho nhiều lao động không có việc làm sau Tết.
Khảo sát tại các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng như sắt, thép, gạch, cát, xi măng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều tăng so với năm 2022. Hiện nay, giá sắt xây dựng là 17,5 triệu đồng/tấn (tăng 500.000 đồng), xi măng 110.000 đồng/bao (tăng 20.000 đồng), còn tùy theo từng loại sắt, xi măng mà giá tiền chênh lệch khác nhau. Tăng mạnh nhất là giá cát xây dựng hơn 400.000 đồng/m³, thời điểm trước Tết Nguyên đán chỉ dao động từ 230.000 - 250.000 đồng/m³.

Trước tình hình giá cả vật tư biến động, nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp giảm giá thi công, cắt giảm nhân công, tùy theo tình hình thị trường mà nhận các công trình phù hợp. Cùng với đó, nhiều hộ dân cũng chững lại việc thi công nhà ở, để tránh bị đội giá, hạn chế thiếu kinh phí để mua vật liệu xây dựng.
 

Nhiều công trình đang xây dựng gặp khó khăn do giá vật liệu xây dựng thông thường tăng cao.

 
Ông Lê Võ Thuật, Giám đốc Công ty Thiết kế và Thi công nhà thép Phú Kỳ Long (TP.Tam Kỳ) cho hay, hiện tại Công ty của ông đang thi công 2 công trình ở TP. Đà Nẵng và Quảng Nam, gần đây giá vật tư tăng khiến giá nhân công cũng tăng theo. Trong khi đó, dự toán thành phẩm hoàn thiện công trình ở mức giá cố định, không thay đổi, nên Công ty của ông gặp nhiều khó khăn. Hiện nay hơn 90% doanh nghiệp đều gặp khó khi nhận thầu các công trình, doanh thu của Công ty tôi cũng giảm đáng kể, vì vật giá tăng 50 - 70% so với trước đây. Nhờ có nguồn vốn tự chủ nên Công ty xoay xở linh hoạt đầu tư xây dựng, ông Thuật chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Triệu Hải Đăng, Giám đốc Công ty Thiết kế Thi công Xây dựng IHome Quảng Nam, năm 2023 giá vật tư leo thang mỗi ngày, đặc biệt giá cát xây dựng tăng đột biến do thiếu nguồn cung. Đầu năm 2023, Công ty tôi đã triển khai 3 công trình xây dựng nhưng đầu năm nay chưa thi công được công trình nào, chỉ mới báo giá cho khách hàng. Với giá vật tư tăng cao như hiện nay thì khi báo giá trước và sau tết sẽ bị đội lên 5 - 10%, nên khi áp giá cũ để xây dựng, khi hoàn thiện công trình sẽ thua lỗ nặng, ông Đăng nói.
 

Đang cùng những người thợ xây dựng nhà của mình, ông Lê Thái Hòa (63 tuổi, phường An Sơn, TP. Tam Kỳ) cho biết, gia đình bắt đầu khởi công xây dựng nhà từ tháng 11/2022 đến nay. Theo dự kiến, ngôi nhà được xây dựng với tổng kinh phí 700 triệu đồng, giờ phải tăng thêm 200 triệu đồng mới đủ phần xây dựng thô, đến khi hoàn thiện có thể tăng gần 1 tỷ đồng. Trước đây tôi mua cát xây dựng khoảng 240.000/m³, nay giá tăng tới 400.000 đồng/m³. Giờ nhà đang xây dựng dang dở nên chấp nhận phải làm luôn cho xong, chứ không thể dừng lại vì không có chỗ ở nào khác. Thôi đành nhờ con cái tôi vay mượn để làm cho xong nhà rồi tính đường trả nợ sau, ông Hòa lo lắng.

Vật liệu xây dựng tăng giá, không chỉ người dân lo lắng, mà các doanh nghiệp, chủ đầu tư các công trình xây dựng cũng gặp không ít khó khăn, do chi phí giá thành tăng cao, làm giảm lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.


VLXD.org (TH/ Báo Quảng Nam)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.