Kinh doanh - Đầu tư

Cổ phiếu thép tiếp tục bứt phá

07/03/2022 - 03:25 CH

Trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu nhuộm đỏ khi mở cửa phiên sáng nay 7/3, thì cổ phiếu thép lại vọt tăng, thậm chí nhiều mã tăng hết biên độ.

Nhóm cổ phiếu ngành thép cũng ngập trong sắc xanh. Cụ thể, HPG, HSG, POM, SMS, TLH, HMC, DTL… đều tăng giá.

Theo BSC, nhóm ngành được có thể hưởng lợi tiếp từ căng thẳng Nga - Ukraine là thép.  Nga đang xếp thứ hai về xuất khẩu thép vào Liên minh châu Âu (EU), chiếm tỷ trọng khoảng 14% với thép dẹt và 19% với thép dài.

Tỷ trọng xuất khẩu vào EU của một số bên liên quan như Ukraine là 8% thép dẹt và 7,4% thép dài, với Belarus là 14,4% thép dài, với Trung Quốc là 5,7% thép dẹt và 5,8% thép dài.

Nếu lượng xuất khẩu này bị cắt giảm do cấm vận thì sẽ tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu khác vào thị trường này, đặc biệt với nhóm tôn mạ đang xuất nhiều sang thị trường này như Công ty cổ phần Thép Nam Kim (mã chứng khoán: NKG) và  Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HSG). Hiện tại Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) không xuất nhiều thép xây dựng sang EU.

Do đó, công ty chứng khoán này đánh giá khả quan với cổ phiếu của các công ty xuất khẩu thép lớn, đặc biệt là nhóm tôn mạ có xuất khẩu vào EU như NKG, HSG nếu EU cắt giảm nhập khẩu thép từ Nga và Belarus, Ukraine không duy trì sản xuất được do chiến tranh.

Điểm cần lưu ý là EU vẫn áp hạn ngạch nhập khẩu, nếu lớn hơn 3% sẽ tăng bước thuế lên các quốc gia xuất khẩu vào thị trường này. Việt Nam đang chiếm tỷ trọng 2% nhập khẩu thép dẹt của khối này.

VLXD.org (TH/ TTO)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.