Thông tin Bất động sản

HoREA đề xuất gỡ khó cho 64 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội

04/04/2022 - 04:37 CH

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị gửi UBND TP HCM xem xét tháo gỡ vướng mắc pháp lý hoặc về thủ tục đầu tư xây dựng của 64 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội của 57 doanh nghiệp trên địa bàn.
Theo báo cáo, Công ty S.S.G 2 đề nghị UBND TP.HCM hỗ trợ, tạo điều kiện cho công ty được tự bỏ vốn đầu tư xây dựng đường đi bộ trên cao kết nối ga metro Thảo Điền (ga số 6) thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên với dự án khu chung cư Thảo Điền Pearl số 12 Quốc Hương, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức. Đã hơn 8 năm, đơn vị này không thể tự thương lượng được với 3 hộ dân có khoảng 230 m2 đất trong lộ giới thực hiện dự án.

Bên cạnh vấn đề của Công ty S.S.G 2, loạt dự án khác cũng gặp nhiều vướng mắc pháp lý như dự án nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc (dự án đã triển khai) của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành gặp các vấn đề liên quan đến kiến nghị miễn tiền sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Him Lam đề nghị được giao đất dự án Khu nhà ở Him Lam là dự án thành phần  thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc, để công ty được thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất và làm thủ tục cấp “giấy chứng nhận” cho khách hàng...

Trước những vướng mắc của các doanh nghiệp, HoREA đã có các đề xuất liên quan để các doanh nghiệp sớm có thể triển khai các dự án. Cụ thể, HoREA đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của Công ty S.S.G 2 thực hiện dự án xây dựng cầu dẫn đi bộ trên cao để kết nối ga metro Thảo Điền với dự án khu chung cư Thảo Điền Pearl và khu vực lân cận để phát huy hiệu quả khai thác ga metro số 6 và tăng thêm tiện ích phục vụ người dân và khách vãng lai.

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ các “nút thắt” để đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho thuê. Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ và khẩn trương giải quyết các vấn đề về thủ tục đầu tư xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2.000, thủ tục giao đất cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội… để tăng thêm nguồn cung nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Lý do là chỉ riêng các dự án nhà ở xã hội Lê Thành - Tân Kiên (giai đoạn 1 và giai đoạn 2), dự án nhà ở xã hội Lê Thành - Tân Tạo 2, dự án nhà ở xã hội Nam Lý; dự án nhà ở xã hội cho thuê (giai đoạn 2) Khu chế xuất Linh Trung 2 nếu được các Sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức tháo gỡ các “vướng mắc” sớm thì hoàn toàn có thể khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội này trong 6 tháng đầu năm 2022 để có thêm 5.209 căn hộ trong năm 2024 - 2025, HoREA nêu rõ.

Chủ tịch HoREA ông Lê Hoàng Châu cũng đề nghị sớm tháo gỡ các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại không thuộc diện bị rà soát pháp lý, không bị kiểm tra, thanh tra, điều tra để tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, được nộp tiền sử dụng đất, được cấp Giấy chứng nhận cho khách hàng mua nhà. 

Ngoài ra, UBND TP.HCM cần phối hợp hoặc đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét sớm có kết luận đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại thuộc diện phải rà soát về pháp lý hoặc phải kiểm tra, thanh tra, điều tra theo hướng rà soát, chấn chỉnh, bổ sung các thủ tục đầu tư xây dựng dự án còn thiếu và khâu mấu chốt là phải định giá đất phù hợp với giá thị trường để tính “tiền sử dụng đất” dự án.

Chủ tịch HoREA nhấn mạnh xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh bổ sung của doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án với Nhà nước (nếu có) đảm bảo nguyên tắc không làm thất thu ngân sách nhà nước, không làm thất thoát tài sản công, trước hết là đất đai, để các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án biết rõ và thực hiện kết luận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời tạo điều kiện ổn định an cư cho người mua nhà.
 
HoREA kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ các “nút thắt” để đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho thuê.
 
HoREA cho biết từ năm 2021 đến nay, UBND TP.HCM đã thường xuyên họp “Tổ đầu tư” hàng tuần cùng với Lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức để xem xét, giải quyết các dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp và đã tháo gỡ “vướng mắc” cho nhiều dự án nhà ở thương mại.

Một số dự án được "tháo gỡ vướng mắc" điển hình như dự án Khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ, quận 7 của Công ty Hưng Lộc Phát, dự án Khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy, phường Phú Thuận, quận 7 của Công ty Khải Thịnh, dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại - văn phòng và căn hộ, phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức của Công ty Sơn Kim Land…

Trong năm 2021, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư cho 20 dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác. HoREA cho biết trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, một số quy định pháp luật, liên quan đến Luật Nhà ở 2014 hiện hành còn nhiều "bất cập" vẫn "bỏ sót", chưa công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” nên vẫn chưa thống nhất với các quy định của Luật Đất đai 2013. Do đó, hiện nay vẫn còn nhiều dự án nhà ở thương mại  chưa được công nhận chủ đầu tư, mà đây lại thường là các dự án nhà ở có quy mô diện tích lớn, đại diện HoREA cho biết.

Bên cạnh đó, có một số dự án bất động sản, nhà ở thương mại thuộc diện phải rà soát lại về pháp lý, hoặc phải kiểm tra, thanh tra, thậm chí thuộc diện bị điều tra, nên các dự án này đã phải dừng triển khai thực hiện hoặc phải dừng các thủ tục đầu tư xây dựng hoặc phải dừng thủ tục cấp “sổ đỏ” cho chủ đầu tư, người mua nhà trong dự án…

Đồng thời, trong khâu thực thi pháp luật cũng bộc lộ “bất cập” mà trong vài năm gần đây xuất hiện tình trạng một số cán bộ, công chức có tâm lý “sợ trách nhiệm, sợ vướng rủi ro trong thi hành công vụ” nên có biểu hiện đùn đẩy, chuyển hồ sơ lòng vòng hoặc không nêu rõ chính kiến khi trình hồ sơ dự án bất động sản, nhà ở thương mại.
 
VLXD.org (TH/ NDH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.