Quy định pháp luật

Kon Tum: Quyết liệt thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động các lò gạch thủ công

30/05/2019 - 11:23 SA

Phó chủ tịch UBND thành phố Kon Tum Nguyễn Xuân Ninh đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, phường có liên quan thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch, ngói đất sét nung bằng lò thủ công trên địa bàn thành phố.
Theo số liệu rà soát, hiện nay trên địa bàn thành phố có 202 cơ sở và 1 hợp tác xã với 310 lò sản xuất gạch nung bằng lò thủ công; trong đó 206 lò nằm trong vùng quy hoạch, 104 lò nằm ngoài quy hoạch. Tất cả các lò gạch nằm trên địa bàn 5 xã, phường, gồm Hòa Bình, Ngô Mây, Đăk Blà, Ngok Bay và Kroong; sản lượng ước đạt 114 triệu viên/năm, với hơn 1.300 hộ sản xuất và người lao động đang làm việc tại các lò gạch.

Tại cuộc họp, lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án chi tiết để thực hiện kế hoạch chấm dứt hoạt động sản xuất gạch, ngói đất sét nung bằng lò thủ công. Trong đó, chú trọng tính toán kinh phí hỗ trợ người dân tháo dỡ các lò gạch đất sét nung bằng thủ công, đặc biệt xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, quan tâm chính sách đào tạo, chuyển đổi nghề tạo sinh kế cho các hộ sản xuất, người lao động; làm cơ sở để thành phố kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho người dân. Thành phố chỉ đạo các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các hộ hưởng ứng chủ trương xóa bỏ các lò gạch nung thủ công theo lộ trình của Nhà nước; vận động các hộ liên kết thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã để sản xuất gạch theo công nghệ gạch không nung; quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên đất sét trên địa bàn.

Mục tiêu trong năm nay, thành phố xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch nung bằng lò thủ công nằm ngoài quy hoạch, giảm dần các lò sản xuất trong quy hoạch, tiến tới thực hiện thành công lộ trình trong năm 2020.
 
VLXD.org (TH/ TH Kontum)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.