NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

VIGLACERA: Trên con đường chinh phục KHCN

18/01/2012 - 10:03 SA

Để tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực chuyên ngành sản xuất VLXD, bên cạnh việc hoàn thiện và nâng cấp công nghệ sản xuất lên một tầm cao mới, VIGLACERA không ngừng có những động thái tích cực trong đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa các giải pháp kinh tế kỹ thuật để mang lại hiệu quả sản xuất cao.



Điều này đã được ông Trần Quốc Thái - Phó tổng giám đốc TCty báo cáo với Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trong buổi làm việc vừa diễn ra mới đây. Theo đó, trong suốt giai đoạn 2001 - 2011, VIGLACERA luôn quan tâm chú trọng công tác nghiên cứu khoa học bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến. Từ thực tiễn này, lực lượng cán bộ khoa học toàn TCty đã phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển các loại sản phẩm VLXD chất lượng cao.


Tại VIGLACERA những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học đã được triển khai sâu rộng tới các đơn vị thành viên, góp phần mang lại nhiều thành tựu quan trọng cả về ý nghĩa kinh tế và lợi ích lâu dài cho sản xuất. Trong giai đoạn 2001 - 2010, toàn TCty có tổng số hơn 300 sáng kiến được ghi nhận, giá trị làm lợi hơn 650 tỷ đồng. Đó là Cty CP VIGLACERA Hạ Long với giải pháp “Tận dụng khí thải lò nung thanh lăn thay cho việc đốt nhiên liệu sấy sản phẩm mộc trong lò sấy bốn tầng” đã nhận được giải thưởng Quốc tế châu Á Thái Bình Dương (WIPO) và giải thưởng VIFOTEC do KH&CN, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA) và Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam trao tặng. Đáng quan tâm lúc này là việc triển khai hầm sấy kiểu Italia vào vận hành ở Cty CP VIGLACERA Đông Triều; Thiết kế hệ thống bốc xếp tự động ở VIGLACERA Hạ Long; Sản xuất thử nghiệm gạch clinker ở VIGLACERA Hạ Long; Kéo kính mỏng 2mm tại ViFG; Công nghệ phủ nano và tôi kính bằng phương pháp hóa học tại Cty CP kính VIGLACERA Đáp Cầu; Giải pháp kéo dài lò nung, làm tăng năng suất dây chuyền, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản xuất của các đơn vị sản xuất ceramic; Là VIGLACERA Thanh Trì, VIGLACERA Việt Trì với bài toán sử dụng thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước hay tận dụng xương sứ, giảm thiểu ô nhiễm…

Trong định hướng Chiến lược phát triển KHCN của VIGLACERA giai đoạn 2011 - 2020 cũng nêu rõ chủ trương tập trung đầu tư phát triển công nghệ sản xuất VLXD mới phục vụ các công trình kiến trúc xanh, hiện đại với các tiêu chí hàng đầu đề ra là tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, an toàn cho người sử dụng. Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn cũng đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình triển khai các dự án phát triển các loại VLXD mới thay cho kết cấu tường của công trình như: kính tiết kiệm năng lượng, kính hộp, gạch block thủy tinh, vật liệu không nung, bê tông khí chưng áp…

Công tác cơ giới hóa, tự động hóa và áp dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất chất lượng, tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động được VIGLACERA triển khai mạnh mẽ và sâu rộng tới từng đơn vị thành viên của TCty. Hiện tại, Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA làm đầu mối triển khai thực hiện 4 dự án trọng điểm, gồm: Phòng thí nghiệm kiểm định chất lượng kính xây dựng; Dự án nghiên cứu công nghệ và sản xuất thử nghiệm kính xây dựng tiết kiệm năng lượng cao cấp bằng công nghệ phún xạ cho các tòa nhà xanh tại Việt Nam; Dự án nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm vật liệu cách nhiệt chịu lửa siêu nhẹ hệ calcium-silicat; và Dự án sản xuất vật liệu bột nano nhằm ứng dụng cho lĩnh vực vật liệu xây dựng.

Chia sẻ, đồng cảm với khó khăn cũng như quyết tâm của VIGLACERA trên con đường chinh phục KHCN, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh không chỉ đánh giá cao kết quả hoạt động khoa học công nghệ tại TCty thời gian qua, mà còn gửi tới những người làm khoa học tại VIGLACERA một thông điệp hết sức quan trọng: Hiện nay, Bộ KH&CN đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai “Chương trình sản phẩm quốc gia - tầm nhìn 2020” theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án nghiên cứu khoa học VIGLACERA đang theo triển khai thực hiện, TCty nên xem xét đề xuất một số dự án triển khai trong chương trình này để có những hỗ trợ cần thiết. Về nguồn kinh phí hỗ trợ VIGLACERA thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết sẽ cùng với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT tìm các giải pháp nguồn vốn để triển khai.

                                                            Theo baoxaydung

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.