Doanh nghiệp

Kiến nghị cho phép tăng hạn ngạch xuất khẩu quặng sắt

20/04/2015 - 04:59 CH

8 công ty thuộc Hội Doanh nghiệp khai thác quặng sắt vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị Chính phủ cho phép tăng hạn ngạch xuất khẩu để mở rộng thị trường và giảm thuế xuất khẩu… để tháo gỡ khó khăn.
Theo đó, 8 đơn vị thuộc Hội Doanh nghiệp khai thác quặng sắt gồm: Công ty CP Khoáng sản và Luyện kim Thăng Long; Công ty CP Vương Anh; Công ty CP Hà Quang; Công ty TNHH MTV Long Thành Trung; Công ty Phát triển số 1-TNHH MTV; Công ty CP phát triển đầu tư An Khánh; Công ty TNHH XD Lan Anh; Công ty CP Khai khoáng Minh Đức) cho biết, do tình trạng bất cập về giá quặng sắt hiện nay mà hầu hết các công ty hoạt động trong lĩnh vực quặng sắt đều rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng hoặc đã dừng hẳn.


Ảnh minh họa

Từ giữa năm 2014, giá quặng sắt và giá sắt thế giới đều giảm. Đặc biệt, từ đầu năm 2015, giá hai mặt hàng này “tụt” dốc mạnh. Cụ thể, theo Hội doanh nghiệp khai thác quặng sắt, tại thời điểm ngày 7/4/2015, giá quặng sắt 62% tại các cảng lớn của thế giới khoảng 1,3 triệu đồng/tấn; giá thép cuộn cán nóng khoảng 8,7 triệu đồng/tấn.

Trong lúc giá thép thế giới liên tục giảm mạnh thì giá thép trong nước bán ra gần như không thay đổi trong thời gian dài. Từ đầu năm 2015 đến nay, giá thép trong nước luôn giữ ở mức từ 11 - 12,7 triệu đồng/tấn. Nếu theo tỷ lệ chung của thế giới về giá quặng sắt/thép cán nóng thành phẩm (15%) thì giá quặng sắt 62% sẽ có mức giá thấp nhất là 1,65 triệu đồng/tấn.

Còn ở trong nước, do lệnh cấm xuất khẩu, các doanh nghiệp khai thác quặng sắt Việt Nam chỉ có thể bán cho một số nhà sản xuất thép từ quặng, chính vì vậy nên các doanh nghiệp khai thác khoáng sản phải chịu tình cảnh bị ép giá đến cùng.

Nghịch lý ở chỗ, trong khi các doanh nghiệp bị ép bán quặng với giá quá thấp thì giá thép bán ra lại không hề giảm. Đầu vào thấp nhưng doanh nghiệp sản xuất thép lại có thể bán thép thành phẩm với giá cao hơn giá thế giới từ 25-45%, thu lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Trước tình hình bi đát hiện nay, các doanh nghiệp khai thác quặng sắt kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép được tăng hạn ngạch xuất khẩu và giảm thuế xuất khẩu quặng sắt nhằm mở rộng thị trường, hạn chế tình trạng bị ép giá như hiện nay.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.