Doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nam Định đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

28/05/2021 - 03:46 CH

Trước tình hình giá vật liệu xây dựng liên tục tăng, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nam Định có công văn xin kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng hoặc tạm dừng thi công chờ bình ổn giá.

Giá vật liệu xây dựng, nhất là giá thép tăng cao được cho là đang "dồn" các doanh nghiệp xây dựng vào thế khó.

Cụ thể tại văn bản số 30/HHNĐ gửi tới VCCI, UBND tỉnh Nam Định mới đây, ông Trần Xuân Ngữ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nam Định thông tin đối với các công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng có giá trị từ 10 tỷ đồng trở xuống hiện giá trị bù lỗ cho vật liệu xây dựng đầu vào lên đến khoảng 600 - 700 triệu đồng.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nam Định cho biết, qua khảo sát mặt bằng giá cả thị trường trong tỉnh thời gian qua cho thấy giá các loại vật liệu đầu vào của các công trình xây dựng trên thị trường tăng cao, đặc biệt là mặt hàng thép các loại, thậm chí có những loại vật liệu xây dựng xảy ra tình trạng khan hiếm bất thường như cát xây dựng.

Cũng theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nam Định thì khó khăn của các doanh nghiệp xây dựng hiện nay là do tác động kép của dịch bệnh Covid-19 và giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Ở khía cạnh giá vật liệu xây dựng theo ông Trần Xuân Ngữ, tính trong tổng giá trị công trình thì chi phí vật liệu xây dựng đầu vào chiếm 60%, chi phí nhân công chiếm 20%. Do đó, đối với các công trình thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hợp đồng trọn gói, đơn giá cố định, giá cả thị trường của các loại vật liệu xây dựng tăng cao khiến cho các doanh nghiệp xây dựng thực sự gặp rất nhiều khó khăn, rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, làm thì lỗ, không làm thì vi phạm hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, nhiều doanh nghiệp phải tạm giãn tiến độ thi công để nghe ngóng thị trường.

Bên cạnh đó, việc bùng phát dịch bệnh Covid-19 cũng khiến một số doanh nghiệp xây dựng phải dừng thì công cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình phát triển kinh tế chung, nhất là các doanh nghiệp thương mại kinh doanh vật liệu xây dựng, xăng dầu không có đầu ra dẫn đến một lượng lớn nhân công không có việc làm và thu nhập.

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Nam Định đang gặp phải, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nam Định đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền liên quan nghiên cứu đưa ra các giải pháp hữu hiệu kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng, cụ thể.

Đối với các dự án, công trình đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, đề xuất UBND tỉnh Nam Định và các ngành có liên quan xem xét hỗ trợ doanh nghiệp được điều chỉnh giá (cả đối với hợp đồng trọn gói), cho phép kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng hoặc cho tạm dừng thi công chờ bình ổn giá.

Chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, cập nhật kịp thời thông báo các loại vật tư xây dựng cho sát với giá thị trường. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, rà soát lại các quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác hiệu quả đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nam Định cũng kêu gọi các nhà đầu tư xem xét, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp vì trách nhiệm xã hội chung và trách nhiệm cộng đồng, các chủ đầu tư có thể chia sẻ, hỗ trợ với các doanh nghiệp xây dựng trong lúc này.

(Nguồn: https://doanhnghiephoinhap.vn/hiep-hoi-doanh-nghiep-nho-va-vua-tinh-nam-dinh-xin-tam-dung-thi-cong-cho-binh-on-gia-vat-lieu-xay-dung.html)

VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.