Doanh nghiệp

Hải Phòng: Doanh nghiệp sản xuất xi măng mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh

11/08/2018 - 08:25 SA

Hàng chục doanh nghiệp sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng tại Hải Phòng hưởng lợi từ nhiều công trình lớn đang triển khai trên địa bàn thành phố. Tận dụng thời cơ, các doanh nghiệp có nhiều giải pháp mở rộng thị trường, giảm giá thành, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Sản lượng tiêu thụ tăng mạnh

Theo Cục Thống kê Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm, ngành sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng, thạch cao tiếp tục nằm trong nhóm những ngành có tốc độ tăng cao với tốc độ tăng 113,81%, gấp 2,5 lần tốc độ tăng cùng kỳ năm 2017 (tăng 44,81%).

Trong đó, Công ty TNHH Bê tông và Xây dựng Minh Đức cung cấp một khối lượng lớn sản phẩm cọc bê tông cho công trường xây dựng tổ hợp Nhà máy Sản xuất Ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup đang triển khai ở huyện Cát Hải. Đây là một trong những doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tăng trưởng cao nhờ tác động tích cực của các dự án đầu tư xây dựng lớn đang triển khai trên địa bàn thành phố. Nhiều công trình sử dụng nguồn xi măng và vật liệu xây dựng lớn như Nhà máy Ô tô Vinfast; xây dựng hạ tầng khu đô thị Bắc sông Cấm; trung tâm thương mại AEON, dự án chỉnh trang, cải tạo sông Tam Bạc; xây dựng các chung cư HH3, HH4; chương trình cải tạo, nâng cấp ngõ, ngách đô thị trên địa bàn thành phố; xây dựng nông thôn mới, các công trình nhà ở của người dân, trụ sở cơ quan, tổ chức…
 
Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng chuyển xi măng cung ứng các công trình cải tạo ngõ, ngách đô thị.
 
Từ nhu cầu xi măng, vật liệu xây dựng triển khai các dự án, công trình trên địa bàn thành phố, các doanh nghiệp xi măng như Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng, Công ty Xi măng Chinfon có kế hoạch sản xuất bảo đảm nguồn cung đủ, đáp ứng chất lượng sản phẩm.

Theo đó, sản lượng clinker sản xuất trong 6 tháng đầu năm của Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng đạt 545.714 tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017. Công ty đạt tổng sản lượng tiêu thụ 891.681 tấn xi măng và clinker, tăng 18,3%. Công ty cung ứng xi măng cho nhiều công trình, dự án, trong đó có chương trình xây dựng các công trình theo tiêu chí nông thôn mới ở các xã; cải tạo ngõ ngách đô thị…; làm việc với các ban quản lý dự án, nhà thầu tại địa bàn Hải Phòng để cung cấp xi măng rời cho các công trình, dự án; đẩy mạnh tiết kiệm chi phí để giảm giá thành sản phẩm.

Công ty Xi măng Chinfon cũng đạt sản lượng sản xuất và tiêu thụ hàng triệu tấn clinker, xi măng. Ngoài cung cấp cho thị trường Hải Phòng và nội địa, xi măng của công ty phục vụ xuất khẩu nên lượng tồn kho không đáng kể.

Một số doanh nghiệp nhỏ như Công ty Xi măng Phúc Sơn có khai thác mỏ đá trên địa bàn huyện Thủy Nguyên để sản xuất xi măng. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty này khó khăn, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn do nguồn nguyên liệu sản xuất và thị trường đầu ra chưa ổn định.

Cạnh tranh bằng giảm giá cước vận tải

Thị trường tiêu thụ sản phẩm xi măng và vật liệu xây dựng ở Hải Phòng có sôi động, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn từ thị trường tiêu thụ bên ngoài thành phố. Theo Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng Mai Hồng Hải, các doanh nghiệp tiếp tục chịu sự tác động của nguồn cung vượt quá cầu, cạnh tranh gay gắt, xuất khẩu giảm. Trong khi trên thị trường xuất hiện xi măng giá rẻ khiến các doanh nghiệp sản xuất xi măng bị cạnh tranh về giá. Các nguyên, nhiên liệu đầu vào như than cám, xăng dầu… tăng giá, là yếu tố ảnh hưởng xấu đến sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, ngoài việc tăng thị phần ở địa bàn mục tiêu, giữ ổn định chất lượng xi măng, các doanh nghiệp thực hiện giải pháp giảm giá thành từ khâu vận tải. Ðặc thù của sản phẩm xi măng là cồng kềnh, nặng và nhanh hỏng, do vậy quan trọng là tìm được phương án tối ưu trong vận chuyển. Theo đó, giá cước vận tải trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ xi măng chiếm từ 10% đến 30% giá thành sản phẩm tùy thuộc vào quãng đường di chuyển và loại hình vận tải. Trong khi khả năng giảm giá bằng các giải pháp kỹ thuật không còn nhiều, vì hầu hết các dây chuyền sản xuất xi măng đều khá hiện đại, tiết kiệm nguyên nhiêu liệu.

Do vậy, giảm giá vận tải được coi là yếu tố quyết định trong việc nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh đối với các doanh nghiệp xi măng. Bởi vậy, hầu hết doanh nghiệp xi măng của Hải Phòng đẩy mạnh vận chuyển sản phẩm bằng đường thủy thay vì đường bộ có chi phí cao hơn. Mặt khác, Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) với nguồn lực và hệ thống phân phối rộng khắp cả nước phát huy thuận lợi tiếp thu mở rộng tiếp cận thị trường mới.

Mặt khác, xu thế xây dựng hiện nay sử dụng xi măng rời, khối lượng lớn. Do đó, các doanh nghiệp vừa nâng cao khả năng vận chuyển, vừa phối hợp giữa các đơn vị thành viên, đầu mối tiêu thụ đưa ra phương án vận chuyển tối ưu kịp thời xi-măng rời, nhằm hạn chế chi phí vận chuyển, không làm tăng giá thành sản xuất, bảo đảm khả năng cạnh tranh trong nước và xuất khẩu.
 
ximang.vn (TH/ Báo Hải Phòng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.