Doanh nghiệp

Doanh nghiệp VLXD đẩy mạnh xuất khẩu

25/11/2014 - 05:54 CH

Trước sức mua của thị trường trong nước có chuyển biến nhưng còn yếu ớt, nhiều doanh nghiệp sản xuất VLXD trong nước đã tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
>> Xuất khẩu VLXD: Cần sự chủ động từ phía DN

Theo đánh giá của các chuyên gia thì xuất khẩu VLXD không chỉ giúp doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm mà còn là giải pháp chiến lược, giúp doanh nghiệp phát triển, hội nhập với thế giới bởi thực tế xuất khẩu VLXD không dễ. Doanh nghiệp muốn xuất khẩu được sản phẩm phải là doanh nghiệp có tiềm lực, làm ra sản phẩm chất lượng cao, khả năng cạnh tranh tốt, uy tín cao… mới xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Singapore…

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, xuất khẩu toàn ngành ước thực hiện tháng 10 đạt 15,6 triệu USD, 10 tháng ước đạt 220,9 triệu USD, bằng 103,1% kế hoạch năm, xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm VLXD, trong đó xuất khẩu 10 tháng clinker và ximăng ước đạt 11,68 triệu tấn.


Xuất khẩu sản phẩm sẽ là giải pháp cứu cánh của doanh nghiệp VLXD. Ảnh minh họa

Tiên phong trong xuất khẩu thời gian qua phải kể đến Viglacera. Với một tổng công ty dẫn đầu về sản xuất VLXD tại Việt Nam thì xuất khẩu đã nằm trong chiến lược dài hạn với những mục tiêu cụ thể là tăng trưởng doanh thu xuất khẩu 25% qua từng năm và đến năm 2017 doanh thu xuất khẩu đạt 75 triệu USD. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu cả năm 2014 của Viglacera ước đạt 31,5 triệu USD. Hiện các sản phẩm như kính, gạch, sứ vệ sinh của Viglacera đã xuất đi nhiều nước trên thế giới, chinh phục được cả thị trường khó tính như EU….

Nguyên Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam Trần Văn Huynh cho rằng: Xuất khẩu VLXD thời gian qua chúng ta đã làm rất tốt, số lượng xuất tăng nhanh đặc biệt là xi măng, đá ốp lát, kính xây dựng… Khi điều kiện kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thị trường xây dựng mới bắt đầu hồi phục thì xuất khẩu VLXD được coi là giải pháp tốt giúp doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động…

Với tốc độ xuất khẩu tốt như hiện nay, theo ông Huynh, mục tiêu đề ra đến năm 2020 chúng ta có thể xuất khẩu được trên 2 triệu USD sản phẩm VLXD là hoàn toàn khả thi. Riêng năm 2014 dự kiến kim ngạch xuất khẩu VLXD đạt 1,5 tỷ USD.

Tuy nhiên ông Huynh cũng khuyến cáo: Không phải mặt hàng nào cũng xuất mà chúng ta nên xuất khẩu những mặt hàng lợi thế, những sản phẩm chất lượng cao ít ảnh hưởng đến môi trường mà thế giới đang cần như đá ốp lát, gạch ốp lát…. Còn xi măng giá trị không cao chúng ta không khuyến khích xuất khẩu nhiều.

“Doanh nghiệp sản xuất VLXD cần có chiến lược đầu công nghệ, thiết bị kỹ thuật cao để làm ra những sản phẩm chất lượng, uy tín và thương hiệu… Đồng thời chủ động xây dựng mạng lưới đầu tư và phân phối, hình thành các tổ hợp sản xuất kinh doanh có đủ sức mạnh để cạnh tranh trên thị trường quốc tế, tránh tình trạng tranh mua tranh bán giữa các doanh nghiệp trong nước” – ông Huynh khẳng định.

VLXD.org (Nguồn: Báo Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.