Doanh nghiệp

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng kỳ vọng 6 tháng cuối năm

12/06/2020 - 11:04 SA

Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn cả về nguồn cung vật liệu cũng như đầu ra. Thị trường trong nước đã khó, việc xuất khẩu lại càng khó khăn hơn.
Doanh nghiệp than khó

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho thấy, phần lớn doanh nghiệp cho rằng năm 2020 kinh doanh sẽ khó khăn hơn (73,9%), chỉ có 13,0% doanh nghiệp lạc quan kỳ vọng ngành xây dựng - vật liệu xây dựng (VLXD) sẽ tăng trưởng hơn so với năm trước. Đáng chú ý, khoảng 8,7% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng thị trường sẽ “trầm lắng” trong 6 tháng đầu năm và sẽ trở lại sôi động trong 6 tháng cuối năm sau khi dịch kết thúc, và các gói kích cầu của Chính phủ phát huy hiệu quả. Để làm được điều đó bên cạnh yếu tố thị trường thì các doanh nghiệp cũng phải nỗ lực khắc phục khó khăn và có những giải pháp kinh doanh trong tình hình mới.


Nhiều doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng đẩy mạnh khôi phục sản xuất và phát triển sau dịch bệnh.

Trên thực tế, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho các doanh nghiệp VLXD gặp rất nhiều khó khăn cả về nguồn cung vật liệu cũng như đầu ra. Thị trường trong nước đã khó, việc xuất khẩu lại càng khó khăn hơn. Theo Hiệp hội xi-măng Việt Nam, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho lượng tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu đều giảm mạnh. Tính đến nay đã có nhiều doanh nghiệp đang có tồn kho rất lớn, đi kèm với công nợ tăng vọt và sụt giảm về khả năng tiêu thụ. Trong đó, ước tính khoảng 20% số doanh nghiệp được đưa vào diện cảnh báo mất an toàn về tài chính và nhiều doanh nghiệp có khả năng thua lỗ lớn trong năm nay. Theo đó, các doanh nghiệp xi măng Việt Nam ước tính thiệt hại 2,8 nghìn tỷ đồng về doanh thu trong quý I/2020. Riêng 4 tháng đầu năm 2020, lượng xuất khẩu xi măng đạt hơn 10,5 triệu tấn, trị giá gần 395 triệu USD giảm 7,1% về lượng và giảm 17,9% về trị giá so với cùng kỳ.
 
Tương tự các doanh nghiệp ngành thép cũng chịu nhiều áp lực bởi thị trường. Dịch bệnh khiến giá thép trên thị trường thế giới và Trung Quốc giảm sâu, trong khi đó, giá một số nguyên liệu sản xuất thép lại có xu hướng tăng do hạn chế của nguồn cung… Những điều đó khiến không ít doanh nghiệp thép trong nước rơi vào cảnh lao đao. Với nhiều khó khăn gặp phải, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) dự báo ngành này sẽ không có tăng trưởng trong năm 2020.

Theo thống kê của FiinPro, trong quý I/2020, ngành VLXD đã ghi nhận mức giảm 9,5% đối với doanh thu và 10,2% đối với lợi nhuận sau thuế. Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê thực hiện trong quý I/2020 chỉ ra rằng có đến 47,5% số doanh nghiệp kinh doanh khó khăn hơn, 33,7% số doanh nghiệp giữ được ổn định và 18,8% số doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn.

Kỳ vọng hồi phục

Theo đại diện Viglacera, với việc thị trường xây dựng bắt đầu vào nhịp trở lại, dự báo tình hình sẽ khởi sắc trong những tháng cuối năm. Từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ triển khai nhiều dự án xây dựng cả ở trong nước và nước ngoài. Cụ thể trong quý IV/2020 Công ty dự kiến hoàn thành 2 dự án là nhà máy kính nổi siêu trắng Phú Mỹ giai đoạn I (công suất 600 tấn/ngày) và dự án xí nghiệp khai thác chế biến nguyên liệu của Công ty CP Thanh Trì. Viglacera cũng nghiên cứu đầu tư và đầu tư các dự án mới như sản xuất pin năng lượng mặt trời, đầu tư giai đoạn 2 nhà máy kính siêu trắng Phú Mỹ, công suất 900 tấn/ngày, triển khai dây chuyền gạch ốp công suất 3 triệu m2/năm tại Viglacera Thăng Long, mua lại nhà máy sản xuất gạch ốp lát và khảo sát tìm kiếm địa điểm mới để đầu tư phát triển sản phẩm đất sét nung theo công nghệ mới của Viglacera Hạ Long… Bên cạnh đó, những dự án đầu tư tại nước ngoài cũng tiếp tục được triển khai theo tiến độ. Cụ thể, dự án VLXD của liên doanh SanVig tập trung vận hành 2 nhà máy gạch và sứ vệ sinh, tích lũy lợi nhuận để nghiên cứu đầu tư 2 nhà máy mới. HĐQT cũng dự kiến cũng sẽ thành lập Công ty TNHH tại Mỹ nhằm tiêu thụ sản phẩm VLXD Viglacera tại thị trường này cũng như khu vực Bắc Mỹ, châu Mỹ Latinh…

Ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH ống thép Hòa Phát cho biết, dự báo nhu cầu tiêu dùng xã hội sau dịch bệnh tăng cao trong thời gian tới sẽ giúp sản lượng bán hàng của Công ty tăng trưởng tốt. Lũy kế 5 tháng, Hòa Phát đã cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước 1,26 triệu tấn thép xây dựng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, riêng khu vực miền Nam tăng gần gấp 2 lần với hơn 292 nghìn tấn. Xuất khẩu thép thành phẩm 5 tháng đạt 160 nghìn tấn, tăng hơn 50% so với cùng kỳ 2019. Các thị trường xuất khẩu thép thành phẩm gồm Nhật Bản, Úc, Canada, Thái Lan, Campuchia, Malaysia…

Kế hoạch năm 2020, Hòa Phát đặt mục tiêu đạt sản lượng 3,5 - 3,6 triệu tấn thép xây dựng, trong đó đạt mốc 1 triệu tấn thép tại phía Nam. Mới đây, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 Công ty uy tín ngành xây dựng - VLXD năm 2020, trong đó Hòa Phát tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp VLXD uy tín nhất lần thứ 4.

Theo đại diện Hội Xây dựng Việt Nam, dịch Covid-19 đầu năm 2020 được coi như một “thuốc thử” đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng - VLXD nói riêng. Những doanh nghiệp lớn với tiềm lực tài chính mạnh duy trì được thị phần, một số có thời cơ phát triển. Trong thời gian từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp ngành VLXD cần có những nỗ lực với những chiến lược mới để đẩy mạnh khôi phục sản xuất và phát triển, tạo đà phát triển cho giai đoạn sau.
 
VLXD.org (TH/ TBNH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.