Bảo vệ người tiêu dùng

Những sai lầm cần tránh khi xây nhà

12/08/2015 - 04:49 CH

Xây nhà là cả một quá trình khó khăn. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, sẽ khiến nhiều người phải lúng túng và rất dễ mắc phải những sai lầm không đáng có dưới đây.
Chưa dự tính công năng của ngôi nhà

Không hoạch định tốt “chiến lược” sử dụng ngôi nhà sắp xây là thiếu sót thường gặp. Việc không xác định rõ mục đích sử dụng như ngôi nhà sẽ được dùng cho gia đình ở, hay kết hợp các loại hình kinh doanh, cho thuê dễ dẫn đến việc gặp khó khăn khi muốn thay đổi, mở rộng thêm sau này.

Giải pháp gợi ý: Ngay từ khâu thiết kế, cần thảo luận kỹ với các thành viên trong nhà về định hướng tương lai, nhân khẩu, sở thích... Thống nhất và đưa ra thứ tự ưu tiên về nhu cầu và mục tiêu sử dụng, từ đó trao đổi với kiến trúc sư.


Khi xây nhà, nếu không có sự chuẩn bị tốt cùng hiểu biết nhất định rất dễ gặp phải sự cố

Thiếu dự trù chi phí

Tâm lý chung của các gia chủ thường chủ quan, không tính toán trước các khoản chi. Không ít trường hợp vì không dự phòng, chủ nhà đã vay mượn thêm chi phí. Thậm chí để “chữa cháy”, họ sử dụng các trang thiết bị không chất lượng. Điều này chỉ có tác dụng kinh tế tức thời, về lâu dài ngôi nhà sẽ rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hại.

Giải pháp gợi ý: Ngoài dự toán chuẩn xác, cần dự phòng thêm 30% chi phí thay vì chỉ trong mức 10%-20%. Cần dành ít nhất ba tháng trước khi xây để tìm hiểu và cân đối ngân sách cho thiết kế, lựa chọn vật liệu, chi phí xây dựng, nội thất.

Phó mặc cho nhà thầu

Sự chủ quan của các gia chủ còn thể hiện ở khâu giám sát thi công. Cho rằng tay nghề nhà thầu đủ sức nắm bắt yêu cầu cũng như triển khai thi công hợp lý, nhiều chủ hộ đã lơ là, không giám sát kỹ quá trình xây dựng đúng nhu cầu ban đầu hay không. Hậu quả là ngôi nhà sau khi hoàn thiện phải đập hay chỉnh sửa tốn thêm chi phí.

Giải pháp gợi ý: Bạn nên nắm rõ quy trình xây dựng cơ bản để dễ dàng trao đổi và diễn đạt cho nhà thầu hiểu hết ý muốn của mình. Việc giám sát thi công và đốc thúc cũng là bước quan trọng để bảo đảm chất lượng và tiến độ xây dựng.

Xem nhẹ phần thô

Phần thô mang ý nghĩa “sống còn” cho ngôi nhà. Nhưng các gia chủ thường chỉ chú trọng vào nội thất hay kiến trúc đẹp mắt mà lơ là khâu chọn vật liệu xây dựng chất lượng hay giám sát thi công phần thô. Chủ nhà hầu như không nhận thức được một khi phần thô đã được thành hình thì việc can thiệp sửa chữa sẽ rất khó.

Giải pháp gợi ý: Vật liệu xây dựng, cụ thể là xi măng, đóng vai trò then chốt trong phần thô. Một sản phẩm xi măng đạt tiêu chuẩn giúp bê tông bền chắc hơn, hạn chế sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài.

Hơn thế nữa, phối trộn vữa bằng xi măng chất lượng cao giúp vữa tô dẻo hơn, tạo ra bề mặt tường láng mịn. Vì vậy, để đảm bảo ngôi nhà hoàn thiện bền đẹp, những nhà thầu chuyên nghiệp luôn chọn lựa xi măng một cách khắt khe và cẩn trọng.

Theo Tuổi trẻ

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.